> เคล็ดลับลงทุน >

10 พฤษภาคม 2021 เวลา 18:50 น.

ระวังแรงขายบริเวณ 1600 จุด

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน  ตั้งแต่หลังเทศกาลสงกรานต์มาดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวผันผวนมาก  โดยปรับแกว่งขึ้นลงในกรอบ 1550-1600 จุด หลังไร้ปัจจัยใหม่หนุน  บวกกับยังมีแรงกดดันจากสถานการณ์แพร่ระบาดหนักของโควิด-19  ในประเทศรอบใหม่ (ระลอก 3)   อย่างไรก็ดียังมีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ อาทิ  กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ (เหล็ก,ยาง) กลุ่มเดินเรือ กลุ่มการแพทย์ และหุ้นที่งบออกมาดี  รวมถึงหุ้น DELTA ที่มีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาอีกครั้ง หลังตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่แก้หลักเกณฑ์ free float ที่เข้ามาคำนวณในดัชนีทั้ง SET SET50 และ SET100 สร้างความผันผวนของ SET มากขึ้นไปอีก


ทั้งนี้ ผมยังมอง SET ผันผวนและมีความเสี่ยงปรับลงได้ เพราะนอกจากปัญหาโควิด-19 แล้ว  ยังมีหลายปัจจัยลบซึ่งอาจกดดันภาพการลงทุนในระยะถัดไป  อาทิ การไหลออกของ Fund Flow และความผันผวนของ Bond Yield อาจทำให้ต้องระวังแรงขายที่มีต่อหุ้น Big Cap., ปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ขาดแคลนอาจกระทบต่อกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ใน 2H64, ราคาวัตถุดิบต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจกดดันให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ยังซบเซา 


นอกจากนี้ ผมยังมอง Sell in May ในปีนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ด้วยความน่าจะเป็นระดับสูงตามสถิติย้อนหลัง โดยหากดูจากสถิติย้อนหลังไป 10 ปี มี 7 ใน 10 ปี ที่ SET ในเดือนพ.ค. ปรับตัวลง หรือคิดเป็นความน่าจะเป็นที่ระดับสูงกว่า 70% และหากดูเฉพาะในปีที่ในเดือน พ.ค. ที่ SET ปรับตัวลง หาก 4 เดือนก่อนหน้า คือ ม.ค.-เม.ย. ของทุกปี หาก SET มีการปรับตัวขึ้นไปก่อนหน้าแล้ว โอกาสเกิด Sell in May หรือการที่ SET จะปรับตัวลงในเดือน พ.ค. มีความน่าจะเป็นสูงถึง 90% ดังนั้น หากดูในปีนี้ที่ SET ในเดือน ม.ค.-เม.ย. หรือนับแต่เดือน เม.ย. ปีก่อน SET ยังไม่เคยเกิดการปรับฐานเลย ยิ่งเพิ่มโอกาสมากขึ้นว่าในเดือน พ.ค.ของปีนี้ มีโอกาสเกิด Sell in May ได้ครับ


ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน พอร์ตลงทุนหลักแนะรอซื้อด้วยน้ำหนักลงทุน 25% บริเวณแนวรับ 1500 จุด ส่วนพอร์ตเก็งกำไร “เน้นรับ ไม่เน้นรุก ไม่ไล่ราคา” โดยพยายามจบในวันหรือเล่นระยะสั้น  ในหุ้นที่อยู่ใน 3 ธีมที่คาดจะ Outperform SET ดังนี้


กลุ่ม Earning Play ที่กำไร 1Q64 คาดโตเด่น YoY โดย Big cap เลือก MTC, SAWAD, OSP, PTTGC, IRPC ส่วน Mid-Small cap. เลือก CPW, SFT, NYT, WICE, TWPC, NER


กลุ่ม Defensive Play ซึ่งมีกำไรผันผวนต่ำ ได้แก่ กลุ่มสื่อสาร (ADVANC) กลุ่มการแพทย์ (RJH, EKH, LPH) และกลุ่ม Clean Energy/EV (EA, GULF, BGRIM)


และกลุ่ม Global Play ตามเศรษฐกิจโลกฟื้นและเม็ดเงินเริ่มไหลเข้า EM แนะนำ PTT, SCC


ส่วนหุ้นที่รายได้พึ่งพิงการเปิดประเทศ (Reopen) อาทิ BEM, CPN, CRC, ERW, CENTEL, ZEN, AU คงแนะนำให้ชะลอลงทุนไปก่อน จนกว่าจะเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันชะลอตัวลง เนื่องจากมีผลต่อระยะเวลากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง


ทั้งนี้ ในบรรดากลุ่มต่างๆ ที่แนะนำ ผมเลือกมา 5 ตัว ได้แก่

1) SCC คาด 2Q64 มีพัฒนาการเชิงบวกต่อเนื่องทั้งธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างตามอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัว  และธุรกิจปิโตรเคมีจากส่วนต่างราคาสินค้าเคมีภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น  นอกจากนี้ยังมีแผนปรับโครงสร้างธุรกิจปิโตรเคมีเพื่อรองรับโอกาสในการขยายธุรกิจในอนาคต  ด้าน SCBS ปรับประมาณการกําไรปี 64-65 ขึ้น 25% และ 20% ตามลำดับ ราคาเป้าหมายที่ 550 บาท จาก 475 บาท


2) MTC แนวโน้มกำไร 1Q64 ยังเติบโตดีจากการขยายสาขาใหม่รวมกับที่มีอยู่เดิมแตะระดับ 5 พันแห่ง ด้านแนวโน้มสินเชื่อ 1Q64 ยังเติบโตจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของสินเชื่อทะเบียนรถ แม้ credit cost มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


3) CPW ถือเป็น Proxy ของหุ้น Apple ที่โดดเด่นตัวหนึ่งเนื่องจาก 78% ของยอดขายเป็นสินค้าแบรนด์ Apple ด้านแนวโน้มกำไร 1Q64 จะยังคงเติบโตโดดเด่นตามยอดขายของ Apple ซึ่งหลักๆมาจากยอดขาย iPhone12 และ iPad ที่ดีต่อเนื่อง


4) NER แนวโน้มกำไรจะทำนิวไฮต่อเนื่องจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นใน 3Q63 และยังได้อานิสงส์ปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของกลุ่มลูกค้ายานยนต์   นอกจากนี้ยังมีแผนลงทุนในธุรกิจใหม่ เช่น โรงไฟฟ้าชีวมวล 4.3 MW รวมถึงการนำเข้าเมล็ดและปลูกกัญชง


5) SFT คาดกำไร 1Q64 จะเติบโต 30%YoY และ 6%QoQ สู่ระดับ 23 ลบ.  โดยได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากฟิล์มหดรัดรูประบบกราเวียร์ของลูกค้าเก่ากลุ่มเครื่องดื่มและเครื่องสำอางค์ที่เพิ่มขึ้น   ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นเนื่องจากเกิดการประหยัดต่อขนาด...และพบกันใหม่ในฉบับหน้า  ด้วยรัก และหวังดี


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X