> SET > PTTGC

26 เมษายน 2021 เวลา 08:00 น.

PTTGCกำไรอื้อขายGPSC สูงสุด1.3หมื่นล.ลุ้นปันผล

ทันหุ้น-PTT ทุ่ม 25,126 ล้านบาท ซื้อหุ้น GPSC จำนวน 12.73% จาก PTTGC เพื่อปรับโครงการการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่มปตท. ดีลซื้อขายเสร็จ มิ.ย.นี้ โบรกเกอร์หลายแห่งประเมินบวกต่อ PTTGCบันทึกกำไรพิเศษ 8,600-13,000 ล้านบาท เชื่อนำเงินเดินหน้า M&A อาจจะทำให้ PTTGCมีการจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นคาดการณ์ว่าในปีนี้มีโอกาสจ่ายเกือบ 3 บาทต่อหุ้น


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าของปตท. (แผนการปรับโครงสร้าง) โดยให้บริษัท ปตท. และบริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ SMH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของปตท. ซื้อหุ้นสามัญของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ GPSC จากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTTGC จำนวน 358,936,756 หุ้นหรือประมาณ 12.73% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ GPSC ในราคา 70 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 25,126 ล้านบาท


ณ วันที่เปิดสารข้อมูลนี้ PTT, SMH และ PTTGC อยู่ระหว่างเจรจาและจัดทำสัญญาซื้อขายหุ้น GPSC โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาดังกล่าวภายในเดือนพฤษภาคม 2564

ปัจจุบัน PTT ถือหุ้น GPSC ในสัดส่วน 31.72% และ PTTGC ถือหุ้นใน GPSC สัดส่วน 22.73% โดยภายหลังธุรกิจการปรับโครงสร้างดังกล่าว PTT และ SMH จะถือหุ้นใน GPSC เพิ่มขึ้นเป็น 44.45% ส่วน PTTGC สัดส่วนการถือหุ้นใน GPSC จะลดลงเหลือ 10%  ซึ่งการปรับโครงสร้างครั้งนี้เป็นการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าของ PTT ผ่านบริษัท Flagship ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัท


ด้านนายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTTGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติเห็นชอบให้บริษัทขายหุ้นสามัญของ GPSC ให้แก่ PTT จำนวน 305,000,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10.82% และ ขายให้ SMH จำนวน 53,936,756 หุ้นคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1.91% รวมเป็นจำนวนหุ้นทั้งหมด 358,936,756 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 12.73% ในเบื้องต้นคาดว่าการขายหุ้นดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.2564 ทั้งนี้บริษัทมีแผนที่จะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้น GPSC จำนวนประมาณ 25,126 ล้านบาท ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และ/หรือรองรับการขยายธุรกิจตามแผนกลยุทธ์ของบริษัท


**โบรกฯ มองเป็นผลบวกต่อ PTTGC


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) มีมุมมองเชิงบวกต่อ PTTGC ประเมินว่าจะมีการบันทึกกำไร(หลังหักภาษี) จากการขายหุ้น GPSC ให้ PTT ประมาณ 9.9 พันล้านบาท ซึ่งเชื่อว่า PTTGC จะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นไปเป็นทุนในการทำดีลซื้อกิจการ หรือ M&A ซึ่ง PTTGC กำลังมองหาบริษัทเป้าหมายที่ทำธุรกิจ High Value อยู่ จึงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายหุ้น PTTGC ที่ 78 บาทต่อหุ้น


บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด มีมุมมองบวกมากขึ้นหลังจากประชุมกับผู้บริหาร PTTGC ทำให้เห็นความชัดเจนที่ผู้บริหารจะลงทุน เพื่อขยายธุรกิจไปยังปลายน้ำมากขึ้น ซึ่งมี EBITDA Margin ที่ดีกว่าเดิม 5-10% และมองว่าการปรับพอร์ตครั้งนี้ ทำให้ PTTGC สามารถนำเงินที่ได้ไปลงทุนต่อยอดของบริษัทต่อได้ ซึ่ง ROE ของธุรกิจไฟฟ้าอยู่เพียง 8-10% ในขณะที่ ROE ในธุรกิจปิโตรเคมีอยู่ที่ 12-13% และประเมินว่า PTTGC จะมีกำไรจากการขายหุ้น GPSC ราว 8.6 พันล้านบาท รับรู้ในไตรมาส 2/2564 โดยยังคงแนะนำซื้อหุ้น PTTGC ให้ราคาเป้าหมายที่ 78 บาทต่อหุ้น


ส่วนบริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด คาดว่า PTTGC จะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น GPSC (ก่อนภาษี) ราว 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท รวมถึงได้กระแสเงินสดเข้ามากว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อไปลงทุนมุ่งเน้นธุรกิจปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น


**PTTGC มีโอกาสปันผลเพิ่มขึ้น


บริษัทหลักทรัพย์ เอเชียพลัส จำกัด คาดว่า PTTGC จะบันทึกกำไรหลังภาษีจากการขายหุ้น GPSC ราว 9.5 พันล้านบาท และคาดว่าผู้ถือหุ้น PTTGCจะได้รับเงินปันผลเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ EPS ที่จะเพิ่มขึ้น จากการบันทึกกำไรจากการขายหุ้น GPSC ดังกล่าว ซึ่งหากอิงกำไรจากการขายหุ้นราว 9.5 พันล้านบาทดังกล่าว คิดเป็น EPS ที่เพิ่มขึ้นราว 2.1 บาทต่อหุ้น ภายใต้สมมติฐาน payout ratio ที่ฝ่ายวิจัยกำหนดให้ในปี 2564 ที่ราว 44% จึงคาดว่า PTTGC จะจ่ายเงินปันผลหลังการขายหุ้น GPSC ได้ที่ราวเกือบ 3 บาทต่อหุ้น คิดเป็น  Dividend yield ต่อปีที่เกือบ 5%


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X