> อาหารสมอง >

12 เมษายน 2021 เวลา 14:34 น.

COVIDรอบนี้หุ้นไทยจะกลับมาได้อีกไหม!

ในช่วงวิกฤตโควิด ทำไมตลาดหุ้นกลับคึกคัก...แถมยังคึกคักเป็นพิเศษ?


เชื่อหรือไม่ว่า ในปีวิกฤตโควิด’63 ที่ผ่านมา กระทั่งถึงทุกวันนี้ แม้การค้าขายในตลาดสดจะยังไม่คึกคัก แต่ตลาดหุ้นคึกคักมาก ไม่ใช่เฉพาะตลาดหุ้นทั่วโลกนะ รวมทั้งตลาดหุ้นไทยด้วย


"อ้าวเฮ้ย! ปีวิกฤตตลาดหุ้นควรจะต้องซบเซา วอลุ่มเหือดหายไม่ใช่เหรอ?"


ไม่ใช่ครับ!!!


ปี 63 ต่อเนื่องมาถึงปี 64 เป็นช่วงเวลาที่วอลุ่มการซื้อขายในตลาดหุ้นไทย ทะลุแสนล้านบาทต่อวันบ่อยที่สุดในประวัติศาสตร์แล้ว

ประเด็นมันอยู่ที่ อะไรคือ "เหตุผลที่ตลาดหุ้นไทยคึกคัก" แล้วเราในฐานะนักลงทุนหน้าใหม่ "ต้องทำอย่างไร


เรามาวิเคราะห์กัน


1. เพราะ SET on Sale

เปิดปี 2563 SET เคยลงจาก 1584 จุดตอนต้นปี ลงไป -37% ในเวลาไม่ถึงสามเดือน กระทั่งดัชนีต่ำกว่า 1000 จุดในช่วงปลายมี.ค.63 และใช้เวลาเกือบ 1 ปีต่อมา ทยอยปรับตัวขึ้นมาทดสอบ 1600 จุด เท่าช่วงก่อนโควิด


ความผันผวนสุดโต่งของตลาด ก่อให้เกิดโอกาสการลงทุนอย่างมากมายในหุ้นสารพัดกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น พลังงาน ปิโตรเคมี สนามบิน โรงแรมธนาคาร ฯลฯ ซึ่งความผันผวนของตลาดปีที่ผ่านมา คือโอกาสแห่งทศวรรษ


2. เพราะที่ไหนมีโอกาส ย่อมมีผู้คนเข้ามาแสวงหา

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลว่าเพียง 9 เดือนแรกของปี 63 มีบัญชีหุ้นเปิดใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 5.5 แสนบัญชี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ปกติเพิ่มปีละ 2.3-3.3 แสนบัญชีต่อปี)

และต่อเนื่องถึงต้นปี 64 กับกระแสหุ้นไอพีโอ ที่ทำให้นักลงทุนหน้าใหม่เข้าเปิดบัญชีหุ้นเพื่อรับหุ้นจองเพิ่มขึ้นอีกกว่า 2 แสนบัญชี จำนวนนักลงทุนหน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นมากมายเหล่านี้ กำลังเริ่มศึกษาและเริ่มเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย ถือว่ามาได้ถูกเวลาในปีโอกาสแห่งทศวรรษ


3. เพราะนี่คือยุคดอกเบี้ยต่ำ

วิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจทั่วโลก คือการ "เพิ่มสภาพคล่อง และกดดอกเบี้ยต่ำ" ซึ่งทิศทางดอกเบี้ยต่ำเป็นกันทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วยครับ ยุคของการฝากเงิน นอนกินดอก จะไม่รอดอีกต่อไป


ขอย้ำว่า ดอกเบี้ยยุคนี้ ไม่เหมือนยุคพ่อแม่ … สมัยก่อนเน้น คำว่า "ขยัน อดทน ประหยัด" เหลือเงินเก็บเอาไปฝากแบงค์นอนกินดอก 10-12% นี่ก็จบสวยๆแล้ว ลองเทียบกับสมัยนี้ ดอกเบี้ยออมทรัพย์ 0.25% ฝากประจำ 1 ปีเต็มที่ 1.50% ขนาดหุ้นกู้เอกชนอายุ 5 ปียังได้ดอกเบี้ย 3-4% เองครับ เทียบกับสมัยก่อนถือว่าน้อยกว่าหลายเท่าตัว


คนยุคนี้หากไม่ลองแบ่งเงินบางส่วนลงทุนในหุ้นเลย จึงเท่ากับขาดตัวช่วยให้เงินทำงาน นี่เป็นอีกแรงส่งที่ผู้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจเข้าลงทุนในตลาดหุ้น


4. เพราะเงินเราบางส่วน…จะเข้าไปในหุ้นอยู่ดี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

หุ้น...เป็นสิ่งที่คนวัยทำงานทุกคนต้องสัมผัส ไม่ทางตรง ก็ทางอ้อม เพราะไม่ว่าอะไรที่เกี่ยวกับเงินๆทองๆ และการลงทุน สุดท้ายมีโอกาสสูงยิ่ง ที่จะโยงมาเกี่ยวข้องกับ “หุ้น” เสมอ


คนสมัยก่อนอาจจะกลัวความเสี่ยงของตลาดหุ้น แต่คนรุ่นใหม่จะมีความเข้าใจว่ายังไงเงินเขาก็ต้องมาเกี่ยวกับหุ้นอยู่ดี

>> พนักงานบริษัทเอกชนส่งเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ... นี่ก็ลงทุนในหุ้น

>> ข้าราชการส่งเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ.... นี่ก็ลงทุนในหุ้น

>> รัฐบาลสนับสนุนลงทุนกองทุนเพื่อเกษียณ ผ่านกองทุนประหยัดภาษี RMF, LTF และ SSF... นี่ก็ลงทุนในหุ้น

และเงินเกษียณต่างๆ ทั้งรัฐบาลและเอกชน ผ่านประกันชีวิตและกองทุนอื่นๆ ก็ต้องมีบางส่วนที่เป็นหุ้น กองทุนเหล่านี้เติบโตขึ้นทุกปี นักลงทุนสถาบันในประเทศมีแนวโน้มลงทุนในหุ้นมากขึ้น


5. เพราะเริ่มลงทุนเร็ว คือความได้เปรียบ

การลงทุนในหุ้น คือ ทักษะ ... ทักษะแปลว่า ฝึกกันได้ เหมือนทักษะการว่ายน้ำ ที่พอว่ายเป็นแล้วก็ใช้ทักษะนี้เอาตัวรอดได้ชั่วชีวิต ยิ่งเรียนรู้เร็ว ยิ่งเริ่มต้นเร็ว ยิ่งได้เปรียบ


การเรียนรู้และเริ่มต้นลงทุนในหุ้น ก็เช่นกัน


ถ้าคุณยังไม่เคยลงทุน หรือเคยเข้ามาแล้วออกจากตลาดไปแล้ว... ผมอยากจะขอจุดประกายไฟในความคิดของทุกท่าน ว่าการลงทุนไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่เป็นหนึ่งในวิชาความรู้ที่ควรค่าแก่การฝึกฝน


การลงทุนอย่างถูกต้องในระยะยาว มหัศจรรย์แห่งกำไรทบต้นจะแสดงอานุภาพให้ชีวิตหลังเกษียณเบิกบานอย่างไม่น่าเชื่อ


6. เพราะการลงทุนที่ดี ควรทำต่อเนื่องระยะยาว

ผมเชื่อในการลงทุนระยะยาว ซึ่งเปรียบเหมือนการปลูกต้นไม้ยืนต้น เมื่อปลูกต้นไม้แล้วไม่ต้องไปนั่งเฝ้าตลอดเวลา 24x7 หน้าที่ของเราคือ คัดพันธุ์ ลงปลูก รดน้ำ ใส่ปุ๋ย พรวนดินไปเรื่อยๆ


เทียบกับหุ้น ก็คือ การคัดเลือกกลุ่มหุ้น รอจังหวะ เข้าซื้อ ทยอยเก็บ สร้างพอร์ต และปรับสมดุลย์(Rebalancing)พอร์ต ทำให้ได้ต่อเนื่องระยะยาว


แล้วต้นไม้การลงทุนเหล่านี้ จะเติบโตขึ้นตามระยะเวลาของมันเอง สุดท้ายแล้วจะให้ร่มเงา ออกดอกออกผล ให้เราได้เก็บกิน ไปตราบนานเท่านาน


อย่าได้หมิ่นเงินน้อยแล้วทำให้ไม่คิดจะเริ่มลงทุน ยิ่งเริ่มต้นช้าเท่าไรก็ยิ่งเสียโอกาสมากขึ้นเท่านั้น เพราะหนึ่งในความลับของตลาดหุ้น ก็คือ "เวลา"


ใครก็ตามถือครองพอร์ตหุ้นชั้นดีที่ราคาเหมาะสมได้ยิ่งนานเท่าไหร่ เขาและครอบครัวก็จะมั่งคั่งขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ ตามกฏของดอกเบี้ยทบต้น

.

.

ที่มาข้อมูล :

เว็บไซต์ : https://www.stock2morrow.com/article-detail.php?id=3731

บทความ : "พี่นิ้วโป้ง - อธิป กีรติพิชญ์" เจ้าของหนังสือ Best Seller “ติวหุ้น รวยด้วยวีไอ” และยังเป็นวิทยากรคอร์ส “ลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐานแบบ Value/Growth Investor” ด้วยประสบการณ์ในตลาดทุนกว่า 17 ปี และประสบการณ์ในการเป็นติวเตอร์ บวกกับความเป็นคนอารมณ์ขัน ทำให้คุณนิ้วโป้งสามารถถ่ายทอดเรื่องยาก อย่างการลงทุน ให้เข้าใจได้ง่าย และยังใช้ภาษา ลีลาที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจอย่างยิ่ง จึงทำให้ได้รับเชิญไปบรรยายในงานต่างๆ มากมาย

.

.

"ทันหุ้น" นำเสนอข่าวผ่านสื่อโซเชียล ดังนี้

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X