> เคล็ดลับลงทุน >

04 เมษายน 2021 เวลา 14:30 น.

XPeng รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ผู้ที่หวังท้าชนกับ Tesla

หลายปีมานี้ ตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกในจีนคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ ‘XPeng’ บริษัทสตาร์ตอัปด้าน Smart EV Car สัญชาติจีนที่แม้จะเป็นน้องใหม่ในวงการ แต่สามารถเข้า IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการปิดบวก 41% ภายในวันเดียว


จุดเริ่มต้นมาจาก He Xiaopeng ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท ได้ผันตัวเองจากโปรแกรมเมอร์ฝีมือดีที่ประสบความสำเร็จจากการสร้างเว็บบราวเซอร์UCWeb และขายให้กับ Alibaba ในอีก 10 ปีต่อมา ด้วยมูลค่าสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการเป็นมหาเศรษฐี ณ เวลานั้น ได้จุดประกายความฝันใหม่ที่ใหญ่มาก นั่นคือการปฏิวัติวงการยานยนต์ในจีน โดยมี Tesla เป็นแรงบันดาลใจ 


โดย He Xiaopeng ได้ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา (R&D) เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังนำเทคโนโลยี AI อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และนวัตกรรมอื่น ๆ มาใช้ในบริษัทเพื่อสร้างสิ่งที่ดีที่สุดแก่ผู้ขับขี่ นอกจากนี้ ยังจำหน่ายชิ้นส่วนรถ EV พร้อมพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นของตัวเองได้สำเร็จอีกด้วย


“Xpeng”เทียบชั้น “Tesla”

การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า SUV รุ่นแรกอย่าง Xpeng G3 สร้างกระแสในวงการ EV Car เป็นอย่างมาก เพราะมีระบบปฎิบัติการในตัวเองชื่อว่า Xmart OS ที่ช่วยควบคุมความบันเทิงภายในรถ และเป็นผู้ช่วยผ่านสัญญาณ 5G โดยล่าสุดได้ออกรถรุ่น Xpeng P7 โมเดลซีดานที่หวังลงสนามแข่งกับ Tesla Model 3 ทั้งดีไซน์ประตูแบบปีกนก หรูหรามีระดับสไตล์ซูเปอร์คาร์ชั้นนำ มาพร้อมสเปกที่จัดเต็มกว่าเดิม ซึ่งหากเทียบราคากับ Tesla ก็นับว่าน่าสนใจมากทีเดียว

อย่างไรก็ตาม XPeng ถูกตั้งคำถามถึงเรื่องดีไซน์และระบบซอฟต์แวร์ตั้งแต่เปิดตัวรถยนต์รุ่นแรก ในขณะที่ XPeng ไม่ได้นิ่งนอนใจ และยังคงยึดมั่นในหลักการที่ต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ขับขี่ จึงมุ่งพัฒนาสินค้าของตัวเองอยู่เสมอ


แม้ช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักจะกระทบต่อยอดขายของ XPeng ไปบ้าง แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะยังคงคึกคักต่อเนื่อง สอดรับกับนโยบายผลักดันประเทศให้เป็นมหาอำนาจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของโลกภายในปี 2568 ซึ่งรัฐบาลจีนพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ประกอบกับจีนยังมีผู้เล่นในสนามไม่มากนัก ดังนั้น นักวิเคราะห์หลายฝ่ายจึงมองว่า XPeng จะทำกำไรได้ดีในอนาคต และสามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มได้อย่างแน่นอน


เก็บหุ้นมีอนาคตผ่าน K-CHINA

KAsset เล็งเห็นความน่าสนใจของธุรกิจนี้ จึงอยากชวนทุกท่านที่สนใจเหมือนกันมาเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนในระยะยาวไปด้วยกันกับกองทุน K-CHINA ที่เน้นลงทุนในหุ้นจีนทุกชนิด (All China) โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ New Economy อย่าง XPeng เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้พอร์ตในระยะยาว ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของกองทุน K-CHINA ได้ที่ https://bit.ly/3sG3Znr


คอลัมน์ Business Insider by KAsset

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X