> SET > PTT

01 เมษายน 2021 เวลา 08:30 น.

แหลมฉบังเฟส3จ่อครม. PTT-GULFเตรียมตัวเซ็น

ทันหุ้น- ผอ.การท่าเรือ ชี้ โครงการแหลมฉบังเฟส 3 จ่อเข้าสู่ ครม. 7 เมษายนนี้ ชี้ตกลงเยียวยาค่าเสียผลประโยชน์ทางทะเลได้แล้ว ด้าน PTT- GULF เฮ รอเซ็นสัญญา


เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวถึงความคืบหน้า โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ว่า สำนักงานนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้เสนอผลการคัดเลือก โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3ระยะที่ 1ท่าเทียบเรือ F   ไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว อยู่ระหว่างกองยุทธศาสตร์อยู่ระหว่างกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กระทรวงคมนาคม และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำข้อมูลเพิ่มเติมประกอบ


โดยทาง สนข. จะเป็นผู้นำเข้าบรรจุในวาระการประชุม ครม. ในวันที่ 7 เมษายน 2564 นี้หลังสามารถเจรจาตกลงวงเงินเยียวยา "ค่าเสียผลประโยชน์ทางทะเล" กลับกลุ่มประมงพื้นบ้านที่ปีละ 130 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 6 ปี ซึ่งทาง กทท. มีงบประมาณเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มเยียวยาได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 นี้เป็นต้นไป


@ GULF-PTT เฮ


สำหรับผู้ชนะโครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3ระยะที่ 1ท่าเทียบเรือ Fคือ กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ประกอบด้วย บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT , บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ GULF  และ บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จากประเทศจีน ผู้ชนะประมูลรับสัมปทาน


ก่อนหน้านี้ วันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 5/2563มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้อนุมัติผลการเจรจาโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3ระยะที่ 1ท่าเทียบเรือ F โดยกลุ่ม GPC  ได้เสนอผลประโยชน์ให้รัฐเป็นค่าสัมทานคงที่ 35 ปี คิดเป็นมูลค่าปัจจุบัน 29,050ล้านบาท แม้ว่าจะต่ำกว่ากรอบ ครม.  อนุมัติ 32,225ล้านบาท แต่เมื่อคิดเป็นมูลค่าตอบแทนตลอด 35 ปี จะอยู่ที่ 87,400 ล้านบาท ต่ำกว่าที่คาดไว้ 300กว่าล้านบาท ซึ่งหลังจากเสนอ ครม. อนุมัติแล้ว จะสามารถเรียกผู้ชนะโครงการเซ็นสัญญาได้


สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ส่วนของท่าเทียบเรือ F เป็นโครงการจะร่วมทุนให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการภายในพื้นที่ โดย กทท. จะต้องก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้เสร็จและส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนผู้ชนะประมูล กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ภายใน 2 ปี หลังจากลงนามสัญญา


ส่วนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 นั้น ถือเป็นส่วนที่ กทท. ดำเนินการเอง มี 4 ส่วน ได้แก่ 1.งานก่อสร้างทางทะเล วงเงิน 22,000 ล้านบาท โดยงานดังกล่าวมีเอกชนผู้ชนะการประกวดราคา คือ กิจการร่วมค้า ซีเอ็นเอ็นซี (CNNC) ประกอบด้วย บริษัท เอ็น.ที.แอล.มารีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท พริมามารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM  บริษัท นทลิน จำกัด และ บริษัท จงก่าง คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป จำกัด (ประเทศจีน) วงเงิน 21,320 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยภายใต้สัญญามีระยะเวลาก่อสร้างราว 4 ปี


2.งานก่อสร้างอาคาร ท่าเทียบเรือ ระบบถนน และระบบสาธารณูปโภค 6,700 ล้านบาท 3.งานก่อสร้างระบบรถไฟ 4.งานจัดหา ประกอบและติดตั้งเครื่องจักรและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ก่อสร้างไม่น้อยกว่า 52 เดือน ซึ่งประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (E-bidding) แล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบก่อนประกาศผลการประมูล


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X