> คิดเป็นเห็นก่อน >

25 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 06:00 น.

จะไปทางไหนตลาดหุ้นไทย?

ภาวะของตลาดหุ้นไทย ช่วงนี้คงสร้างความอึดอัดใจ ให้กับบรรดานักสู้หุ้นโดยทั่วไปอย่างมาก หลังตลาดผันผวนวันนี้ขึ้นเหนือ 1500 จุดอีกวันลดลงหลุด 1500 จุด ไม่ค่อยจะขยับไปไหน ซึ่งจำเป็นที่นักลงทุนจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ และกำหนดกลยุทธ์รูปแบบการลงทุนให้เหมาะสม


แต่ก็ต้องยอมรับครับว่าช่วงนี้มีปัจจัยหลายๆตัวที่มีผลต่อการลงทุนนั้น มีความผันผวนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติยังเป็นผู้ขายสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้นั้น ก็คงต้องดูกันว่าเมื่อไหร่ต่างชาติจะหยุดขาย เพราะถ้ายังคงขายออกมาเรื่อยๆก็คงไม่ดีต่อ ตลาดหุ้นบ้านเราเป็นแน่ เพราะเมื่อใดที่ต่างชาติมีการซื้อหุ้นไทย จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนของตลาดหุ้นให้ปรับตัวขึ้นในเชิงบวก แต่หากเมื่อใดต่างชาติมีการเทขายหุ้น ตลาดหุ้นก็มักจะขับเคลื่อนในเชิงลบเสมอ ซึ่งทิศทางตลาดหุ้นไทยจะเป็นอย่างไรจึงมักขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของมือใหญ่อย่างต่างชาติเป็นสำคัญครับ


อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นไทยก็ยังถือว่ามีความน่าสนใจลงทุนอยู่ จากปัจจัยพื้นฐาน ผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียนที่มีการเติบโตที่ดีขึ้น นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังมองกันว่า ด้วยความพร้อมที่มีอยู่ประเทศไทยทั้ง เงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง อัตราดอกเบี้ยภายในประเทศที่ยังสูงกว่าประเทศอื่น น่าจะส่งผลให้กระแสเงินทุนเหล่านั้นยังไหลเข้าสู่ประเทศไทยเราได้เช่นกัน


เรื่องราวการลงทุนในตลาดหุ้นนั้น มีนักลงทุนส่วนใหญ่ที่เข้ามาสู่สนามสู้หุ้นแห่งนี้ เพราะต้องการมีอิสรภาพทางการเงินและจากงานที่ตนเองทำอยู่ อยากมั่งคั่งร่ำรวย แต่จะมีนักลงทุนกี่คนที่จะสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้จากการเล่นหุ้นเพียงอย่างเดียว เพราะแท้จริงแล้วการเล่นหุ้นนั้นมันไม่ใช่แค่เรื่อง การซื้อๆขายๆ ซื้อถูกขายแพง ซื้อแพงขายแพงกว่า และในความเป็นจริงมันง่ายอย่างนั้นเชียวหรือ การลงทุนในตลาดนั้นจำต้องใช้เวลา ใช้ความอดทนสูง ต้องมีจิตใจที่มั่นคง ตลอดจนความรู้ประสบการณ์ ที่แต่ละคนนั้นมีแตกต่างกันถูกนำมาใช้พิจารณาในการลงทุนทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นจึงมีน้อยคนนักที่จะประสบความสำเร็จในตลาดทุนอย่างแท้จริงและยั่งยืน อย่างไรก็ตามก็ใช่ว่านักลงทุนที่เข้าสู่สนามแล้วจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เลย เพียงแต่ต้องทำอย่างไรให้การลงทุนของเรานั้นมีความเสี่ยงที่ต่ำ สามารถสร้างผลกำไรไอย่างสม่ำเสมอ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็มีอยู่


สิ่งสำคัญที่เราต้องบริหารจัดการอย่างไรกับการลงทุนแล้วเราไม่ต้องมาคอยวิตกกังวลไม่สบายใจยามที่มีหุ้นอยู่ในมือ หรืออาการคันไม้คันมือเมื่อมีเงินอยู่ในกระเป๋า เรื่องแบบนี้มองว่าเป็นเรื่องปกติที่เหมือนกันอยู่แล้วทุกคน แต่ใช่ว่าจะทำกันได้นะครับ โดยเราจำเป็นต้องเข้าใจตลาดและหุ้นที่เราเข้าไปลงทุนอย่างลึกซึ้ง รู้แจ้งเห็นจริง ตัวอย่างเช่นในตอนนี้เราต้องตอบให้ได้ว่า หลังจากที่บริษัทจดทะเบียนมีการประกาศผลประกอบการออกมาแล้วนั้น หุ้นตัวใด กลุ่มใด ที่ผลการดำเนินงานดี มีกำไร มีปันผลตอบแทนที่คุ้มค่า และตรงกันข้ามหุ้นตัวไหน หรือกลุ่มใดผลการดำเนินงานขาดทุนดูแย่ดูไม่ดี ตลอดจนประเด็นปัจจัยต่างๆที่มีและจะมีเข้ามา จากข้อมูลข่าวสาร กระแสข่าว ที่จะส่งผลกระทบโดยตรงหรืออ้อม ต่อภาวะโดยรวมของตลาดและตัวหุ้นนั้นๆให้เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด ซึ่งหากเราเข้าใจและตอบโจทย์ได้ จะสามารถทำให้เรากำหนดรูปแบบกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ได้ครับ


ดังนั้นการติดตามข้อมูลข่าวสารทั้งในด้านบวกและด้านลบ ที่จะมีเข้ามาและวิเคราะห์ได้ถึงแนวโน้มผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ จากการไตร่ตรองอย่างรอบคอบมีเหตุมีผล ไม่ตระหนกตกใจยามมีข่าวร้ายเข้ามาทำให้ตลาดและตัวหุ้นมีการอ่อนย่อลง และไม่ลิงโลดดีใจจนเกินเหตุจนเกิดความประมาทในยามที่ตลาดปรับตัวดีขึ้น เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง เราต้องลดทอนความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อที่จะเป็นผู้ชนะในสนามสู้หุ้นแห่งนี้อย่างยั่งยืน โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X