> SET > ERW

24 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 12:35 น.

ERW เพิ่มทุนขายผู้ถือหุ้นเดิม-คลอดวอร์แรนท์ฉุดราคาร่วง

ทันหุ้น-บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 2,373.67 ล้านหุ้น โดยหุ้นจำนวนไม่เกิน 2,014.03 ล้านหุ้น จะจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยกำหนดอัตราหุ้น 1.25 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในราคาหุ้นละ 1.00 บาทกำหนดวันจองซื้อและชำระเงินระหว่างวันที่ 7-11 มิ.ย.2564 


นอกจากนี้หุ้นเพิ่มทุนอีกจำนวน 359.65 ล้านหุ้น จะรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิหรือวอร์แรนท์ ชุดที่ 3 (ERW-W3) ซึ่งจะออกให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ในอัตราการจัดสรร 7 หุ้นสามัญต่อ 1 วอร์แรนท์ 


ทั้งนี้บริษัทวางแผนการเพิ่มทุนประมาณ 2,014 ล้านบาท โดยเงินทุนที่ได้จากการเพิ่มทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของสถานะทางการเงิน และช่วยให้บริษัทมีโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสมต่อการขยายการดำเนินงาน และสามารถขยายการลงทุนในขณะที่อัตราส่วนทางการเงินอยู่ในระดับที่เหมาะสม และบริษัทอาจใช้เงินทุนดังกล่าว เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับโอกาสในการลงทุนธุรกิจโรงแรม การขยายกิจการในอนาคต รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาทรัพย์สินเพื่อรักษาความสามารถทางการแข่งขัน ซึ่งจะสร้างการเติบโตที่ดีตามแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวของบริษัท 

โดยมุ่งเน้นการลงทุนในกลุ่มโรงแรมบัดเจ็ททั้งในประเทศ และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้และกำไรที่เกิดจากฐานลูกค้าผู้ใช้บริการภายในแต่ละประเทศ ลดการพึ่งพาผู้ใช้บริการจากต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีเสถียรภาพของรายได้ และกำไรมากขึ้น และเป็นการลดความเสี่ยงในภาพรวมของบริษัท 


สำหรับ ERW-W3 ที่จะออก จำนวนไม่เกิน 359.65 ล้านหน่วย มีอายุไม่เกิน 10 ปี โดยจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ในอัตราส่วน 7 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 วอร์แรนท์ ราคาเสนอขายต่อหน่วย 0 บาท อัตราการใช้สิทธิ 1 หน่วยวอร์แรนท์ ต่อ 1 หุ้นสามัญ ราคาการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญ ในราคาหุ้นละ 3.00 บาท


**มุมมองโบรกฯ 


 บล.เคทีบีเอสที ระบุว่าการที่ ERW ประกาศเพิ่มทุนในครั้งนี้ พร้อมออกวอร์แรนท์ ส่งผลเชิงลบต่อราคาหุ้น โดยคิดเป็น price dilute ที่ -35% จากราคาปิดวานนี้ หมายถึงราคาหุ้นจะลงมาที่ 3.00 บาทต่อหุ้นหากเทียบกับราคาปิดวานนี้ และคิดเป็น EPS dilute ที่ -44% 


อย่างไรก็ดี การเพิ่มทุนดังกล่าวจะช่วยให้ ERW มี Net D/E ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 1.9x จากเดิมที่ 3.2x ซึ่งถือว่าดีขึ้นเยอะเมื่อเทียบกับ debt covenant ที่ 2.5x และช่วยปลดล็อค overhang ด้านฐานทุนให้ ERW ได้ ทั้งนี้ทาง ERW แจ้งว่าต้องการนำเงินที่ได้มาส่วนนึงไปขยาย Hop Inn เพิ่มเติมเพราะเป็นโรงแรมที่ยังมี demand จากนักท่องเที่ยวในประเทศสูงและได้รับผลกระทบจากโควิด-19 น้อย


ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรปี 2564 จะขาดทุนสุทธิที่ 1.65 พันล้านบาท ส่วนในปี 2565 คาดว่าจะพลิกกลับมามีกำไร โดยคาดว่าไตรมาส 1/64 จะยังเห็นเป็นขาดทุนสุทธิอย่างต่อเนื่องเพราะผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ แต่อย่างไรก็ดี สถานการณ์ปัจจุบันเริ่มควบคุมได้ดี โดยดูจากจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มปรับตัวลดลงได้  ซึ่งจะช่วยให้ผลการดำเนินงานมีโอกาสกลับมาเป็นนอกจากนี้เราคาดว่าผลการดำเนินงาน จะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ในช่วงไตรมาส 4/64  หลังจากที่มีการเปิดน่านฟ้า และวัคซีนเริ่มกระจายครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ


ราคาหุ้น ERW พักเที่ยงปิดที่ 4.14 บาท ลบ 0.46 บาท หรือ 10% มีมูลค่าการซื้อขาย 392.95 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X