> SET > PTTEP

24 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 09:44 น.

PTTEP ค้นพบก๊าซแหล่งใหม่โครงการซาราวักเอสเค 417 นอกชายฝั่งมาเลเซีย

ทันหุ้น-PTTEP  ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะหลุมสำรวจโดกง-1 (Dokong-1) ค้นพบก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ นอกชายฝั่งประเทศมาเลเซีย และมีแผนขุดเจาะหลุมสำรวจที่ 2 ในโครงการนี้ประมาณกาลางปี 2564 ต่อไป 


บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ PTTEP โดย บริษัท พีทีทีอีพี เอชเค ออฟชอร์ จำกัด (PTTEP HK Offshore Limited) หรือ พีทีทีอีพี เอชเคโอ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เริ่มดำเนินการขุดเจาะหลุมสำรวจโดกง-1 (Dokong-1) ซึ่งเป็นหลุมสำรวจแรกในโครงการซาราวัก เอสเค 417 ในเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ระดับความลึก 3,810 เมตร โดยได้ค้นพบชั้นหินกักเก็บก๊าซธรรมชาติความหนากว่า 80 เมตร ซึ่ง PTTEP มีแผนจะขุดเจาะหลุมสำรวจที่ 2 ในโครงการดังกล่าว ประมาณกลางปี 2564 ต่อไป


นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTEP  กล่าวว่า “การค้นพบก๊าซธรรมชาติที่มีคุณภาพสูงจากการเจาะหลุมสำรวจโดกง-1 ถือเป็นความสำเร็จของ ปตท.สผ. อีกครั้งในมาเลเซีย หลังจากที่ได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลงเอช และค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่จากการเจาะหลุมประเมินผลลัง เลอบาห์-2 ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งในอนาคต เราสามารถพัฒนาและผลิตก๊าซฯ จากโครงการซาราวัก เอสเค 417 ร่วมกับพื้นที่บริเวณใกล้เคียงได้ในรูปแบบกลุ่มโครงการ (Cluster development) ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”


โครงการซาราวัก เอสเค 417 ตั้งอยู่บริเวณน้ำตื้น ห่างจากชายฝั่งรัฐซาราวัก ประมาณ 90 กิโลเมตร  ดำเนินการโดยพีทีทีอีพี เอชเคโอ ซึ่งถือสัดส่วนการลงทุน 80%  และบริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี จำกัด ถือสัดส่วนการลงทุน 20%


นอกจากโครงการซาราวัก เอสเค 417 ซึ่งอยู่ภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตแล้ว ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในประเทศมาเลเซียอีกหลายโครงการ ได้แก่ แปลงเอช, แปลงเค, เอสเค 309 และ เอสเค 311, และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ในขณะนี้, แปลง เอสเค 410 บี, เอสเค 314เอ, เอสเค 438, เอสเค 405บี, พีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ 


นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวอีกด้วย


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X