> SET > THG

22 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 19:26 น.

THG ขานรับรัฐไฟเขียว พร้อมนำเข้าวัคซีนโควิด

ทันหุ้น – THG พร้อมนำเข้าวัคซีนหลังรัฐไฟเขียวโรงพยาบเอกชนสามารถนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ที่มี อย.ได้ มองว่าจะทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการรับวัคซีนได้รวดเร็ว ขณะที่ THG มีผู้เข้ามาติดต่อขอซื้อกว่า 20 ล้านโดสแล้วในปัจจุบัน โดยทางโรงพยาบาลได้มีการเซ็นสัญญาการค้ากันกับหลายประเทศที่ผลิตวัคซีนอย่าง อินเดีย รัสเซีย จีน แล้ว


นายบุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า การที่หน่วยงานภาครัฐไฟเขียวให้กับโรงพยาบาลเอกชน นำวัคซีนเข้ามาเพื่อจัดสรรให้ประชาชนในประเทศได้นั้น บริษัทมีความพร้อมในการนำเข้าวัคซีน เนื่องจากที่ผ่านมามีการเซ็นสัญญาซื้อขายไปแล้วในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ประเทศอินเดีย ประเทศรัสเซีย และประเทศจีน ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอใบอนุญาต และสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.อนุมัติให้ถูกต้องเหมือน ซิโนแวค กับ แอสตร้าเซนเนก้า


ลูกค้าจองวัคซีน

ซึ่งปัจจุบันทางโรงพยาบาลมีผู้ที่เข้ามาติดต่อขอซื้อ เป็นจำนวนมากประมาณ 20 ล้านโดส ความต้องการ แบ่งเป็น กลุ่มท่องเที่ยว 1 ล้านโดส ,กลุ่มนักธุรกิจที่รับฉีดให้กับพนักงานในเครือ 10 ล้านโดส รวมถึงกลุ่มบริษัทประกันสุขภาพต่างๆ นอกจากนี้ในกลุ่มที่มีความเสี่ยง และควรจะฉีดวัคซีน ได้แก่ กลุ่มคนอายุ 30 - 50 ปี เนื่องจากยังเป็นวัยมีการเดินทางและท่องเที่ยวตลอดเวลา จึงมีโอกาสติดเชื้อ โควิด-19 และเป็นพาหนะนำมาติดในผู้สูงอายุภายในบ้านได้สูงมาก


ปัจจุบันความต้องการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ของโรงพยาบาลเอกชนต่างๆ มีอยู่มาก ซึ่งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรเร่งดำเนินการนำวัคซีนเข้ามาเพื่อจัดสรรให้กับโรงพยาบาลเอกชนด้วย เพื่อให้บุคคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชน และประชาชนทั่วไปสามารถได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้เร็วที่สุด ป้องกันความเสี่ยงในการแพร่ระบาด ในประเทศให้ลดลง


นอกจากนี้ ได้มีการทบทวนการจัดการด้วย เนื่องจากพอมีวัคซีนเข้ามาเป็นจำนวนมากแล้ว ต้องดูในเรื่องของการกระจายให้เข้าถึงระชาชนอย่างทั่วถึง ซึ่งบุคลากรที่จะให้บริการวัคซีนต้องมีเพียงพอ และต้องทำให้เป็นมาตรฐานทั้งประเทศ


ต้องมีแผนช่วยผู้แพ้ยา

ทั้งนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ ได้หารือถึงนโยบายการกระจายของวัคซีนเพื่อดูแลโควิด-19 โดยมีเป้าหมายนโยบายสำคัญ คือ ทุกคนในประเทศไทยเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพและปลอดภัย และมีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ไม่เฉพาะคนไทย แต่รวมถึงต่างชาติ หรือแม้กระทั่งเพื่อนบ้านเข้ามาค้าขายแรงงานในประเทศด้วย


ซึ่ง ศบค. ให้สิทธิ์โรงพยาบาลเอกชนจัดหาวัคซีนโควิดที่ขึ้นทะเบียนกับ สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ได้เอง โดยมีเงื่อนไขสำคัญประกอบด้วย เช่น ต้องเป็นสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน เป็นลักษณะโรงพยาบาล มีแพทย์ และมีบริการรองรับภาวะฉุกเฉินได้ ยกตัวอย่าง การฉีดวัคซีนอาจทำให้เกิดการแพ้ต้องสามารถให้ความช่วยเหลือกู้ชีพที่มีมาตรฐาน นอกจากนี้ วัคซีนต้องมีที่มาที่ไป คือ ต้องได้รับการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X