> mai > ADB

22 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 17:47 น.

ADB โชว์กำไรปี 63 โต 2,036%, บอร์ดใจดีปันผล 0.05 บาท

ทันหุ้น-ADB ผู้นำด้านเม็ดพลาสติก กาว และยาแนว จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกาศกำไรปี 63 อยู่ที่ 69.66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,036.81% จากปี 62 ที่มีกำไร 3.26 ล้านบาท สาเหตุมาจากเม็ดพลาสติกทางการแพทย์ที่เติบโต รวมถึงการควบคุมต้นทุนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ และได้แรงหนุนจากโรงงานผลิตยาแนวใหม่  ด้านบอร์ดอนุมัติการจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.05 บาทต่อหุ้น 


นางสาวพรพิวรรณ นิรมลเฉิดฉาย กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็พพลาย ดีบี จำกัด (มหาชน) หรือ ADB เปิดเผยว่า ในปี 2563 บริษัทมีกำไรสุทธิ 69.66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 66.40 ล้านบาท หรือ 2,036.81% เมื่อเทียบกับปี 2562 มีปัจจัยหลักมาจากเม็ดพลาสติกทางการแพทย์เติบโตแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น 27% จากยอดขายปีก่อน พร้อมสรรกำลังการผลิตรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เม็ดพลาสติกสำหรับสายไฟยังคงมียอดขายเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับการเติบโตของตลาดด้านการก่อสร้างของทั้งภาครัฐและเอกชน 


นอกจากนี้ โรงงานผลิตยาแนวแห่งใหม่ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่ 4 เริ่มจำหน่ายให้กับหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ ซิลิโคนสำหรับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ยาแนวสำหรับอุตสาหกรรม ยาแนวตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น และบริษัทมีการควบคุมต้นทุนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ 


ADB ระบุในคำอธิบายงบการเงินว่า กำไรสุทธิปี 2563 เพิ่มขึ้นกว่า 20 เท่า  ซึ่งมาจากการเติบโตของอัตรากำไรของทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มเม็ดพลาสติกคอมปาวด์จากความต้องการสินค้าเพื่อนำไปผลิตสายไฟและสายเคเบิ้ลขนาดใหฐ่ในกลุ่มงานด้านสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของภาครัฐ ในขณะที่บริษัทมีการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเคร่งครัด ตลอดจนการพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสินค้า ส่งผลให้บริษัมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ 


ประกอบกับค่าใช้จ่ายบริหารที่ลดลง เนื่องจากมีการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้โดยตรงกับกิจการ เพื่อให้บริษัทสามารถปรับตัวให้มีผลกำไรได้ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


สำหรับรายได้จากการขายในปี 2563 อยู่ที่ 1,369.21 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.40% สาเหตุหลักจากการขายผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์เพิ่มขึ้นกว่า 81 ล้านบาท หรือคิดเป็นปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 9.89% จากการขยายตัวของยอดขายผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์สำหรับเกรดทั่วไป และเม็ดพลาสติกสำหรับใช้ทางผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์เพิ่มขึ้น 27.74% ซึ่งส่วนใหญ่จำหน่ายผ่านบริษัท โชวะ โกลบอล(ประเทศไทย) จำกัด เพื่อจำหน่ายต่อให้กับบริษัทที่นำไปผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น สายน้ำเกลือ ถุงฟอกไต ถุงใส่โลหิต และท่อดูดเสมหะ เป็นต้น ในขณะที่เม็ดพลาสติกสำหรับผลิตสายไฟฟ้า และสายเคเบิ้ลมีรายได้เพิ่มขึ้น 1.27% 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจกาว และผลิตภัณฑ์ยาแนว ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ยอดขายลดลง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าในธุรกิจกาวอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เป็นธุรกิจรองเท้าและเครื่องหนังขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการหยุดชะงักการดำเนินธุรกิจชั่วคราวในช่วงการแพร่ระบาด และการระงับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ของท่าเรือระหว่างประเทศบางแห่ง ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ยาแนวและกาวขนาดเล็ก รายได้ชะลอตัว โดยเฉพาะสินค้าประเภท DIY เป็นการส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศ 


คณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติจ่ายเงินปันผล เป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.05 บาท รวมเงินทั้งสิ้นไม่เกิน 33 ล้านบาท โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับ (XD) ในวันที่ 28 เมษายน 2564 และวันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับปันผล คือ วันที่ 29 เมษายน 2564 โดยจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X