> คิดเป็นเห็นก่อน > ZMICO

23 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 06:00 น.

ZMICO จะเปลี่ยนไปแค่ไหน?

บรรยากาศการลงทุนในหุ้นบ้านเราค่อนข้างมีความผันผวน ดัชนีตลาดหุ้น ที่มีการปรับขึ้นลง เป็นไปตาม แรงซื้อแรงขาย ที่ยื้อกันไปมา ด้วยปริมาณการซื้อขายที่ยังคงดูหนาแน่นหุ้นตัวใหญ่ช่วงนี้ดูจะขาดแรงผลักดัน กองทุนและต่างชาติมีการปรับพอร์ตให้สอดคล้องกับดัชนี MSCI ที่ลดน้ำหนักหุ้นไทยขณะที่มีเก็งกำไรในหุ้นตัวเล็กกันอย่างคึกคัก


ZMICO โดดเด่นน่าจับตา หลัง นายระเฑียร ศรีมงคล เข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นใหญ่คาดจะเข้ามาช่วยพลิกฟื้นธุรกิจ ZMICO ให้กลับมาเติบโตโดดเด่นเช่นเดียวกับที่เคยพลิกฟื้นบัตรกรุงไทย KTC จากวิกฤตต่าง ๆ จนสามารถกลับสร้างผลกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ


บริษัท ซีมิโก้ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ ZMICO จากเดิมชื่อบริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ จำกัด (มหาชน) โดยที่ผ่านมาไม่นานเกิดการเปลี่ยนแปลงในหุ้น ZMICO อย่างมีนัยสำคัญหลายเรื่อง ทั้งการเปลี่ยนชื่อใหม่ การเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นและประธานกรรมการรวมถึงกรรมการบริษัท


แน่นอนจุดโฟกัสที่สำคัญ เป็นที่จับตา และอยู่ในความสนใจของนักลงทุน คือการดึงสุดยอด CEO อย่างนาย ระเฑียร ศรีมงคล ผู้ซึ่งเคยปลุกปั้นกอบกู้ บมจ. บัตรกรุงไทย หรือ KTC ให้กลับมาสร้างผลกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ จึงเป็นความคาดหวังครั้งใหม่ให้กับ ZMICO ที่เดิมประกอบธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ ที่ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาไม่ค่อยจะสู้ดีนัก จะสามารถพลิกฟื้นผลงานให้กลับมาเติบโตโดดเด่นอย่าง KTC ส่งผลให้ราคาหุ้นเกิดการปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงต่อเนื่อง


จากผลงานของนายระเฑียร ที่สร้างไว้กับ KTC เชื่อว่าไม่มีใครปฏิเสธในความสามารถแน่นอน ในการเข้ามารับต่ำสูงสุดใน ZMICO ในครั้งนี้ รวมถึงการเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ หลังรับซื้อหุ้นทั้งหมดของ นายสุเทพ วงศ์วรเศรษฐ อดีตผู้ถือหุ้นและประธานกรรมการของ ZMICO จำนวน 100,000,000 หุ้น หรือ คิดเป็นร้อยละ 6.047 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมดของบริษัท ในราคาหุ้นละ 1.60 บาท ยิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนในการเข้ามากอบกู้บริษัทของนายระเฑียรในครั้งนี้


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไป หลัง ZMICO คืนใบอนุญาตค้าหลักทรัพย์ไปแล้ว ธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่จะเป็นธุรกิจอะไร จะต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่อย่างธุรกิจบริหารหนี้หรือไม่ หรือจะมีการไปจับมือกับ KTC ที่มีความแข็งแกร่งในการบริหารสินเชื่อมาเติมเต็ม เนื่องจาก KTC มีการปล่อยสินเชื่อโดยเฉพาะบัตรเครดิตและสินเชื่อที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน มีโอกาสของการเกิดหนี้ที่เสียได้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นโอกาสของ ZIMCO ในเข้ามาต่อยอดธุรกิจบริหารหนี้โดยการรับซื้อหนี้เสียจาก KTC เข้ามาบริหาร


ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วธุรกิจรับบริหารหนี้เป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูงมาก มีผู้เล่นน้อยราย ขณะที่ขนาดตลาดของหนี้เสียใหญ่มากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี และที่สำคัญด้วยสายสัมพันธ์ของนายระเฑียร ที่มีกับ KTC ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในการที่จะจับมือทำธุรกิจร่วมกันและได้ประโยชน์ร่วมกัน ส่วนราคาหุ้นที่กำลังร้อนแรง เชื่อว่าเป็นเรื่องของการเข้ามาเก็งกำไรของนักลงทุนมากกว่า ส่วนแผนธุรกิจที่ชัดเจนจริงๆคงต้องติดตามกันต่อไป


สรุปอย่างไรก็ตามด้วยสภาพคล่องที่ยังมีอยู่มาก รวมถึงปัจจัยที่บวกส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นอย่าง เช่นการเติบโตของเศรษฐกิจ การคลี่คลายของโควิด-19 เป็นต้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนจะมีแนวโน้มที่ดูดีขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวช่วยสนับสนุนให้ราคาหุ้นมีการปรับตัวไปได้ต่อ โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X