> SET > TASCO

21 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 12:08 น.

TASCO โบรกฯ มองแนวโน้มดีขึ้นกว่าคาด, เพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ

ทันหุ้น- บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ว่าหลังการประชุมนักวิเคราะห์มีมุมมองที่ดีขึ้น แม้ว่าประเมินเบื้องต้นว่าจะไม่มีการยกเลิกการแซงชั่นเวนเซุเอล่าของสหรัฐ และทำให้ TASCO ยังมีปัญหาเรื่อง Crude supplจากเวเนซูเอล่าอยู่ แต่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น หลัง TASCO เริ่มนำน้ัมันดิบชนิใหม่ มาใช้ในการผลิตและได้ผลที่ดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้คราวแรกคาดว่าจะทำให้การดำเนินการผลิตของโรงกลั่นสามารถทำได้ทั้งปี 2564 


ทั้งนี้จากงบประมาณเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ในขณะที่ supply ในภูมิภาคตึงตัวเพราะการลดการใช้กำลังการผลิตของโรงกลั่น รวมทั้งมีการปรับปรุงโรงกลั่นแล้วเสร็จ ซึ่งจะส่งผลให้ supply ของยางมะตอยหายไปจากตลาด ซึ่งฝ่ายวิจัยยังคงประเมินราคายางมะตอยอยู่ในระดับสูงที่ประมาณ 360 เหรียญต่อตัน และส่งผลดีต่ออัตรากำไรของ TASCO แม้ว่าจะมีต้นทุน Crude ที่เพิ่มขึ้นหลังจากการเปลี่ยนชนิดน้ำมันใหม่ในโรงกลั่น 


ทั้งนี้ TASCO ได้ตั้งเป้ายอดขายที่ 1.25 ล้านตันในปี 2564 ซึ่งลดลงเพียง 28% จากปีก่อน แม้ว่าจะมีการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในไตรมาสแรก และยังอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยน Crude supply ใหม่ก็ตาม 


ขณะเดียวกัน TASCO ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท ไทยสเลอรี่ ซิล จำกัด เป็น 62.50% จากเดิม 25% ซึ่งเป็นการขยายเข้าสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในระดับภูมิภาค ทำให้ TASCO รับประโยชน์จากการนำเพิ่มสัดส่วนการขายผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และมองว่าการเข้าสู่ธุรกิจรับเหมาในครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อ TASCO จะช่วยรักษาอัตรากำไรในระยะยาวได้ 


ฝ่ายวิจัยจึงได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2564 เป็น 2.5 พันล้านบาท และปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ โดยมีมุมมองที่ดีขึ้น เพราะการแก้ไขปัญหา Crude supply ได้, แนวโน้มราคายางมะตอยที่คาดว่าจะยืนในระดับสูง และการเข้าสู่ peak season ในการขายในช่วงมี.ค.-พ.ค.ของทุกปี คาดว่าตลาดจะมีการปรับประมาณการกำไรเพิ่มหลังประชุมนักวิเคราะห์ครั้งนี้ ซึ่งฝ่ายวิจัยยูโอบี เคย์เฮียน ได้ปรับราคาเป้าหมายใหม่ของ TASCO เป็น 26 บาทต่อหุ้น 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X