> SET > CPN

19 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 11:04 น.

CPN คาดรายได้ปี 64 รับผลกระทบน้อยกว่าปีก่อน, แผน 5 ปีรายได้โตเฉลี่ย 10% ขึ้นไป

ทันหุ้น-บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือ CPN แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทได้เตรียมแผนธุรกิจประจำปี 2564 ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการประมาณการที่ยังมีผลกระทบจาการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ โดยบริษัทมีการติดตามผลการดำเนินงานในแต่ละไตรมาสอย่างต่อเนื่อง พร้อมปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลง โดยคาดการณ์ว่ารายได้รวมในปี 2564 จะได้รับผลกระทบที่ไม่มากเท่ากับปี 2563 ซึ่งมีการล็อคดาวน์เต็มรูปแบบดังเช่นการแพร่ระบาดรอบแรก 


โดยในเดือน ก.พ. 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และหากสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในที่สุด บริษัทคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของรายได้ที่ค่อนข้างรวดเร็วและแข็งแกร่งเหมือนกับช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ประกอบกับความคืบหน้าของวัคซีน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น จะส่งเสริมให้การบริโภคและการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนธุรกิจของบริษัทให้ฟื้นตัวเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน 


นอกจากนี้ในปี 2564 จะมีศูนย์การค้าแห่งใหม่เปิดให้บริการเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง ซึ่งจะช่วยทำให้รายได้เติบโตต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความพร้อมในการปรับแผนการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจที่อาจเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ 


**เปิดแผนธุรกิจ 5 ปี 


สำหรับแผนธุรกิจ 5 ปี(2564-2568)  จะรักษาอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อปีที่ระดับ 10% ขึ้นไป จากการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสมแห่งใหม่ รวมถึงการปรับปรุงสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มมูลค่าและพัฒนาโครงการที่พักอาศัย โครงการโรงแรมและอาคารสำนักงาน ทั้งส่วนที่ประกาศแผนการพัฒนาแล้วและส่วนที่ยังไม่ได้ประกาศ และได้เตรียมความพร้อมด้านฐานะการเงิน รักษากระแสเงินสด และสภาพคล่องให้เพียงพอต่อการรองรับการดำเนินธุรกิจท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ท้าทายจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เพ่อให้บรรลุกเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว 


จากการที่บริษัท เล็งเห็นศักยภาพในการพัฒนาโครงการศูนย์การค้าในลักษณะพื้นที่แบบผสม โดยวางแผนใช้ประโยชน์จากที่ดินที่เหลืออยู่ในบริเวณศูนย์การค้าในปัจจุบันเพื่อพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น โครงการที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน และโรงแรม เพื่อสนับสนุนธุรกิจศูนย์การค้า ซึ่งเป็นธุรกิจหลักให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่บริษัท 


โดยได้ประกาศแผนการพัฒนาโครงการใหม่ เช่น เซ็นทรัลพลาซา อยุธยา เปิดปี 2564 เซ็นทรัลพลาซา ศรีราชา เปิดปี 2564 เซ็นทรัลพลาซา จันทบุรี เปิดปี 2565 และดุสิต เซ็นทรัล พาร์คทยอยเปิดตั้งแต่ปี 2566-2567 เป็นต้นไป 


นอกจากนี้ยังมีแผนปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันต่อไป มีการศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงการใหม่ที่ยังไม่ได้ประกาศไป ซึ่งรวมถึงที่ดินรอการพัฒนาภายใต้ GLAND อีกทั้งยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการต่างๆ เช่น อาคารสำนักงาน โรงแรมและโครงการที่พักอาศัย อีกทั้งบริษัทได้ศึกษาโอกาสเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในสินทรัพย์และธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตสูง และให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดี รวมทั้งศึกษาโอกาสการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศที่มีโอกาสและศักยภาพเติบโต เช่น มาเลเซีย และเวียดนาม 


**กำไรปี 63 ลดลง  


สำหรับผลประกอบการในปี 2563 มีกำไร 9,557.10 ล้านบาท ลดลง 18.6% จากกำไร 11,738.40 ล้านบาทในงวดปี 2562 มีรายได้รวม 32,062 ล้านบาท ลดลง 16.5% โดยหลักรายได้ค่าเช่าและบริการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ และบริษัทได้ดำเนินการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผลดำเนินงานให้ได้มากที่สุด


ในปี 2563 บริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยได้ปิดศูนย์การค้าเป็นการชั่วคราวทั้ง 34 แห่ง เป็นระยะเวลาระหว่าง 45-56 วัน ตามประกาศของภาครัฐ โดยยังคงเปิดให้บริการในส่วนที่จำเป็นแก่ลูกค้า และกลับมาเปิดให้บริการศูนย์การค้าทุกแห่งได้ตั้งแต่ช่วงกลางไตรมาส 2/63 เป็นต้นมา 



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X