> SET > BBL

08 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 18:01 น.

BBLหุ้นฮอตสำรองต่ำคาด โบรกคาดหนุนกำไรพุ่ง128%

ทันหุ้น – BBLตั้งเป้าผงาดขึ้นเป็นธนาคารพาณิชย์ระดับภูมิภาค หลังผนึก “เพอร์มาตา" เล็งเชื่อมต่อโครงข่ายทางธุรกิจดึงดูดลูกค้าใหม่ ตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อโตราว 3-4%, คุม NPL ไม่เกิน 4.5% NIM โต 2.1%  กูรูคาดนักลงทุนเก็งงบปี 64 กำไรโต 128%มีแววปันผลสูง หลังตั้งสำรองต่ำกว่าคาดมาก มองราคา Laggard หุ้นกลุ่มแบงก์ แนะ “ซื้อ” เป้า 131 บาท


ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ประกาศกลยุทธ์ปี 2564 ตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อโตราว 3-4%, ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin : NIM) โตราว 2.1% โดยจะควบคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไม่สูงกว่า 4.5%ควบคู่กับการปรับลดต้นทุนการดำเนินงานเพื่อควบคุม Cost-to-income ratio ให้อยู่ระดับไม่เกิน 50% และเนื่องจากการตั้งสำรองในสัดส่วนสูงมาอย่างต่อเนื่อง จึงมีนโยบายการตั้งสำรองปี 2564 เพียง 2.2 หมื่นล้านบาท จากปี 2563 ที่ตั้งสำรองสูงถึง 3.1 หมื่นล้านบาท


มุ่งสู่ธนาคารในภูมิภาค

BBL ประกาศจะสร้างความสำเร็จในการธนาคารระดับภูมิภาค และจะเติบโตด้วยกลยุทธ์จับเทรนด์ธุรกิจเกิดใหม่  เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับ BBL ทั้งนี้การควบรวมกับธนาคาร "พีที เพอร์มาตา" ประเทศอินโดนีเซียเป็นการเสริมสร้างการเชื่อมต่อในระดับภูมิภาคตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน เพื่อส่งมอบการเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับเครือข่ายธุรกิจและลูกค้าของ BBL เสริมสร้างความไว้วางใจและความพึงพอใจให้กับลูกค้าปัจจุบันและดึงดูดลูกค้าใหม่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง


พร้อมกันนี้ BBL จะเดินหน้าขยายผลิตภัณฑ์และบริการที่มีอยู่บนช่องทางดิจิทัลให้ราบรื่น เชื่อมต่อลูกค้าในและต่างประเทศโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ช่องทางดิจิทัลในการขาย และบริการอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลาง-ขนาดย่อม (SME) ด้วยการจัดหาผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่ง


ขณะเดียวกัน BBL จะปรับเปลี่ยนกระบวนการหรือวิธีการทำงาน โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัล (Digitization) เข้ามาช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ รวมถึงยกระดับความสัมพันธ์ขององค์กรเพื่อพัฒนาความสามารถของระบบนิเวศ เพื่อให้บริการลูกค้าในทุกย่างก้าวของชีวิต ภายใต้แนวคิด “คู่ค้าที่เชื่อถือได้และเพื่อนสนิทที่เชื่อถือได้” อีกทั้งมุ่งมั่นที่จะเป็น “เพื่อนคู่คิดมิตรคู่” ต่อไปบ้าน”


คาดกำไรโตเหตุสำรองต่ำ

นายธนภัทร ฉัตรเสถียร ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด คาดการณ์ราคาหุ้น BBL เร่งตัวขึ้นช่วงบ่ายวานนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2564) เนื่องจากการประกาศตั้งสำรอง 2.2 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่านักวิเคราะห์ประมาณการที่ 2.5 หมื่นล้านบาท และลดลงจากปี 2563 ที่ตั้งสำรองสูงถึง 3.1 หมื่นล้านบาท จึงคาดหวังว่า BBLจะมีกำไรสุทธิ รวมถึงศักยภาพการจ่ายเงินปันผลเพิ่มมากขึ้นจากที่นักวิเคราะห์ประมาณการณ์


นอกจากนี้ ราคาหุ้น BBL ปัจจุบันยัง Laggard กลุ่มแบงก์ อย่างไรก็ตามฝ่ายวิเคราะห์รอ Analyst meeting วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2564) ก่อนพิจารณาปรับประมาณการ และจัดทำบทวิเคราะห์อย่างเป็นทางการ


ขณะที่ นายอดิสรณ์ มุ่งพาลชล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงบ่ายวานนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2564) คาดว่าจะเป็นการเล่นเก็งกำไรอ้างอิงคาดการณ์ผลดำเนินงานในปีนี้ (ปี 2564) มีโอกาสจะทำกำไรเติบโตได้ดี โดยคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2564 ไว้ที่ 39,000 ล้านบาท เติบโต 128% yoy จากการรับรู้รายได้จากธนาคารเพอร์มาตาในอินโดนีเซียเข้ามาเต็มปี และจะมีการตั้งสำรองฯลดลงมาก มาช่วยหนุนกำไรให้เติบโตขึ้น จึงแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 131 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X