> SET > BBL

08 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 10:57 น.

KTBST ส่อง BBL คาดสำรองฯลดลงแต่ค่าใช้จ่ายยังกดดันต่อ เป้า 150 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ระบุถึง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ว่า มีมุมมองเป็นกลางต่อเป้าหมายทางการเงินที่ดีตามที่เราคาดไว้ มีประเด็นสำคัญดังนี้


1) คำถามส่วนใหญ่ในการประชุมกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในปี 2021E ที่ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ Cost to Income ratio ที่ระดับ 52-53% ทรงตัวที่ระดับสูงต่อเนื่องจากปี 2020 เพราะยังคงมีค่าใช้จ่ายจาก Permata และค่าใช้จ่ายทางด้าน IT ปีละ 5-6 พันล้านบาทต่อปี กดดันอยู่


2) เป้าหมายทางการเงินโดยรวมดีตามที่เราคาดไว้แม้ว่าสำรองฯจะตั้งไว้ที่ระดับเพียง 2.2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ 3.1 หมื่นล้านบาท โดยผู้บริหารคาดว่าที่ระดับนี้เพียงพอต่อความเสี่ยงในอนาคตแล้ว แต่ชดเชยไปกับด้าน Cost to Income ratio ที่ตั้งไว้สูงที่ระดับ Low 50% มากกว่าที่เราคาดที่ 49% และ NIM ตั้งเป้าไว้เพียง 2.1% ต่ำกว่าที่เราคาดที่ 2.3% ส่วน Loan growth ตั้งเป้าไว้ที่ 3-4% เป็นไปตามที่เราคาดที่ 3% และ NPL ก็เป็นไปตามที่เราคาดที่ 4.5%


3) Debt Relief มีน้อยที่สุดในกลุ่มฯ แต่การประชุมรอบนี้ไม่ได้มีการอัพเดทว่าเหลือเท่าไร หากอิงจาก 3Q20 จะอยู่ที่น้อยกว่า 5% ของสินเชื่อรวม (เฉลี่ยที่ 14%) ทำให้มีความเสี่ยงในการตั้งสำรองฯเพิ่มไม่เยอะเท่าคู่แข่ง และมีลูกหนี้ที่จะมีปัญหาไม่ถึง 1% ของ Debt Relief ทั้งหมด


แม้ว่าสำรองฯจะลดลงมากกว่าที่เราคาด แต่ค่าใช้จ่ายยังทรงตัวในระดับสูง ทำให้เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2021E ไว้ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น +34% YoY ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงที่สุดในกลุ่มฯ ขณะที่เราคาดว่าแนวโน้มกำไรสุทธิใน 1Q21E จะปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ ได้จากสำรองฯที่จะทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง


ราคาเป้าหมายที่ 150.00 บาท อิง 2021E PBV ที่ 0.65x (-1.5SD below 10-yr average PBV) เพราะเป็นธนาคารที่ laggard ที่สุดในกลุ่มธนาคาร โดยซื้อขายที่ PBV เพียง 0.55x หรือที่ระดับ -2SD ย้อนหลัง 10 ปี ขณะที่มีความต้านทานต่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวได้ดีกว่ากลุ่มฯ จาก coverage ratio ที่สูงมากที่ระดับ 182% แต่มีความเสี่ยงจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับลดลงได้อีกในอนาคต และผลการดำเนินงานของธนาคาร Permata ที่อินโดไม่เป็นไปตามคาด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X