> SET > MEGA

29 มกราคม 2021 เวลา 12:45 น.

MEGA ดีบีเอสฯ คาดได้ประโยชน์จากวัคซีน-กัญชา ขยับเป้าขึ้นเป็น 47 บ.

ทันหุ้น - บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MEGA ล่าสุดได้ปรับคำแนะนำเป็น ซื้อ จากเดิม ถือ ราคาพื้นฐานขยับขึ้นเป็น 47.00 บาท ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีก 17% ทั้งนี้ราคาพื้นฐานประเมินด้วยวิธี DCF ที่ WACC 7.4% แต่เพิ่ม Terminal Growth เป็น 3% จากเดิมที่ 2% เพื่อสะท้อนอัตราการเติบโตของกำไรที่ดีกว่าคาดไว้เดิม ซึ่งได้มีการปรับประมาณการเพิ่มปี 63,64 และ 65 ในอัตรา +2%/+4%/+7% 


ทั้งนี้ คาดว่ากำไร Q4/63 ออกมาอยู่ในเกณฑ์ดีเป็น 431 ล้านบาท (+7% y-o-y, +13% q-o-q) สืบเนื่องจากการเติบโตของรายได้ และบริหารสัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเทียบกับรายได้ที่ต่ำลง แม้อัตรากำไรขั้นต้นได้ลดลงบ้างตาม Product Mix และยังผลให้กำไรทั้งปี 63 เป็น 1.4 พันล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตที่สูงเป็น +17% y-o-y ถือเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่จัดตั้งบริษัทมา


ด้านแนวโน้มค่าเฉลี่ยอัตราการเติบโตของกำไรใน 2 ปีข้างหน้าแบบ CAGR อยู่ในเกณฑ์ดีเป็น 9% มีงบดุลที่แข็งแกร่งเป็นเงินสดสุทธิ ด้านอัตราผลตอบแทนเงินปันผลอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจที่ประมาณ 2% สำหรับในแง่การประเมินมูลค่าหุ้นไม่ได้แพงซื้อขายด้วย P/E ปี 64 ที่ระดับ 23 เท่าซึ่งถือว่าไม่สูงเทียบกับอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเวชภัณฑ์


ฝ่ายวิจัยคาดจะได้ประโยชน์จากวัคซีนและกัญชา สำหรับวัคซีนซึ่งจะต้องมีกระจายตัวไปให้บริการอย่างมาก ถือว่าทางบริษัทเป็นผู้นำด้านการกระจายสินค้าทั้ง FCMG และยา ทั้งเมียนมาร์ เวียดนาม และกัมพูชา โดยมีคลังสินค้า เอาท์เล็ทและร้านค้า จำนวนมาก ตั้งอยู่ในประเทศเหล่านี้ โดยเฉพาะการจัดการเกี่ยวกับอุณหภูมิที่ต้องต่ำกว่าปกติ ส่วนทางด้านการผ่อนคลายเกณฑ์การใช้กัญชงและกัญชาในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อาหาร เครื่องดื่ม และยา ก็คาดว่าในที่สุดบริษัทก็จะได้รับประโยชน์จากการค้นคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ดึงข้อดีของกัญชงและกัญชามาใช้ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันรายได้ในสัดส่วนราว 15% มาจากประเทศไทย


จุดเด่นของบริษัทคือ มีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เป็นหนึ่งในผู้นำตลาด และรุกตลาดอินโดไชน่าที่มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของบริษัทเน้นการป้องกันโรค รักษาโรค และชะลอความชรา (Nutraceutical Products) ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์โลก (Global Megatrend) ที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประกอบกับการมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่งด้วย    

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X