> SET > LPN

27 มกราคม 2021 เวลา 14:39 น.

KTBST ชู LPN-PSH ได้ประโยชน์มากสุดจากมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน+จดจำนอง

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ระบุถึง ที่ประชุม ครม.วานนี้ (26 ม.ค.21) มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยลดภาระรายจ่ายให้กับประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ดังนี้


1. การลดอัตราจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรอบปี 21 ลง 90%,

2. ขยายเวลามาตรการลดโอนค่าธรรมเนียมการโอนเหลือ 0.01% (จาก 2%) และค่าจดจำนองเหลือ 0.01% (จาก 1%) สำหรับบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ลงในราชกิจจานุเบกษาถึงวันที่ 31 ธ.ค.21


มองเป็นบวกเล็กน้อยจากข่าวดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดย 1) เราประเมินกลุ่ม property จะได้ประโยชน์จากมาตรการขยายเวลาลดค่าธรรมเนียมการโอน+จดจำนอง จากเดิมที่สิ้นสุดไปแล้วในเดือน ธ.ค.20 โดยยังคงกำหนดบ้านที่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหลัง ซึ่งหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์มากสุดจากมาตรการดังกล่าว ได้แก่ LPN และ PSH เนื่องจากมีสัดส่วนบ้าน/คอนโดในระดับราคาดังกล่าวมากสุด


ส่วน 2) การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นบวกค่อนข้างน้อย สำหรับ 2.1) ผู้ประกอบการจะได้ส่วนลด 90% สำหรับที่ดินรอการพัฒนาอยู่ ในช่วง 3 ปีแรกอยู่แล้ว ส่วน Inventory เดิมปี 2021 จะได้ส่วนลด 50% ซึ่งหากเพิ่มเป็น 90% ช่วยลดต้นทุนได้เล็กน้อย, 2.2) ในด้านผู้ซื้อหากเป็นบ้าน/คอนโดหลังหลักราคาไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี ส่วนหากเป็นหลักที่ 2 ขึ้นไป จะเสียภาษี 0.02% ซึ่งหากราคาบ้าน 1 ล้านบาท จะเสียภาษี 200 บาท หากได้ส่วนลด 90% จะเสียภาษี 20 บาท อย่างไรก็ตาม เรามองว่ายังไม่จูงใจเพียงพอที่จะกระตุ้นการซื้อบ้านหลังใหม่เนื่องจากอัตราการจ่ายภาษีเดิมค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว และให้ส่วนลดเฉพาะปีนี้เท่านั้น


ยังให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่ม Property เป็น “Neutral” และ top pick ได้แก่ ORI, SPALIเราประเมินข่าวดังกล่าวจะเป็น sentiment เชิงบวกเล็กน้อยต่อกลุ่ม property ซึ่งเราประเมินว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยในการตัดสินใจของผู้ซื้อรายเดิมมากกว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดผู้ซื้อรายใหม่ สำหรับหุ้น top pick ได้แก่ ORI (ซื้อ/เป้าหมาย 10.00 บาท) จาก backlog รอโอนในปี 2021 ที่สูงสุดในกลุ่ม และ SPALI (ซื้อ/เป้าหมาย 20.00 บาท) ซึ่งเรามีแนวโน้มปรับประมาณการขึ้น จากผลการดำเนินงานที่มีแนวโน้มดีกว่าคาด ขณะที่ LPN และ PSH แนะนำเพียงเก็งกำไรระยะสั้น เนื่องจากยังมีความเสี่ยงอัตราการปฏิเสธสินเชื่อที่สูง, backlog ต่ำ และแนวโน้มผลการดำเนินงานยังชะลอตัวมากสุดในกลุ่ม


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X