> กองทุน >

22 มกราคม 2021 เวลา 13:38 น.

ESG ธีมลงทุนแคร์โลก กองทุนมองอนาคตไกล

ทันหุ้น-ซิตี้แบงก์ ชู ESG ธีมหลักลงทุนปีนี้ ขานรับมหาอำนาจ และผู้นำทั่วโลกที่มุ่งนโยบายลดโลกร้อน สนับสนุนอุตสาหกรรมสีเขียว ที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การให้ความสำคัญกับธรรมภิบาล และสังคม พร้อมจับมือพันธมิตร AB และ Schroders เพิ่มทางเลือกนักลงทุนทำผลตอบแทนในธีม ESG


นายดอน จรรย์ศุภรินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า มุมมองการลงทุนในปี 2564จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2563 ภายหลังจากการนำวัคซีนโควิดมาใช้กับหลายประเทส การเลือกตั้งที่ได้นายโจ ไบเดน มาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งผลให้นโยบายต่างๆที่ออกสวนทางกับนายโดนัล ทรัมป์ และนำไปสู่การปรับมุมมอง และพอร์ตการลงทุนให้สอดรับกับนโยบาย และทิศทางของโลก


ด้วยความเป็นมหาอำนาจของสหรัฐ ทำให้นโยบายต่างๆที่ออกมาจากผู้นำสหรัฐมีผลต่อมุมมองการลงทุน นายอาทิตย์ ทองเจริญ , HEAD OF THAILAND BUSINESS, SCHRODER INVESTMENT MANAGEMENT (SINGAPORE) LTD กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่ นายโจ ไบเดน ให้ความสำคัญมากคือการกลับไปสู่ “ความตกลงปารีส” (Paris Agreement) ที่มีเป้าหมายลดอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียสต่อปี จากปัจจุบันเพิ่มขึ้น 3-3.7องศาเซลเซียสต่อปี


จากรายงานอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้น 4 องศาเซลเซียสต่อปีจะนำไปสู่ภัยพิบัติต่างๆ เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง ไฟป่า พายุรุนแรง ซึ่งปัจจุบันประเทศที่เข้าร่วม Paris Agreementยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการช่วยลดอุณหภูมิดังกล่าวได้ ซึ่งในขณะที่ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวออกจากปฏิญญาดังกล่าว แต่ ไบเดน กลับสวนทางด้วยแผนอัดงบราว 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐไปกับ Paris Agreement ด้วยการะสนับสนุนพลังงานสีเขียว


นายอาทิตย์ กล่าวว่า สิ่งที่ตามมาคือเม็ดเงินส่วนหนึ่งที่สหรัฐอัดเข้ามาเพื่อ Paris Agreementจะเป็นผลดีต่อธุรกิจทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนา และดำเนินธุรกิจที่มุ่งลดก๊าซเรือนกระจกซึ่งมีผลทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นการลงทุนในธุรกิจที่มุ่งสร้างสมดุลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงมีโอกาสที่เติบโตได้ในอนาคตระยะยาว ไม่ว่าจะธุรกิจแบตเตอร์รี่ ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า โครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนการลดโลกร้อนเช่น ธุรกิจที่ทำรางรถไฟฟ้า ธุรกิจก่อสร้างที่ผลิตวัสดุในการช่วยลดความร้อนของตัวอาคารบ้านเรือน ทำให้ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ


“การลดความร้อนให้กับโลกมีขอบค่ายธุรกิจที่กว้างกว่าพลังงานทดแทน ทั้งแบตเตอร์รี่ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ หากบางธุรกิจเช่น Amazon ที่มีนโยบายดำเนินธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นมีรนโยบายใช่รถยนต์ไฟฟ้า 100%ในการขนส่งสินค้า นำพลังงานทดแทนมาใช้ในสำนักงานของตัวเอง ซึ่งการทำตัวเป็นธุรกิจ ESGเช่นนี้ย่อมได้รับการพิจารณาเข้าลงทุนจากกองทุนที่มีโนยายการลงทุนกับธีมดังกล่าว”


นอกจากนี้ ทางซิตี้แบงก์มองว่า ธีมการลงทุนแบบ ESG คือการลงทุนที่ยั่งยืน เพราะช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวนจากโควิด-19 ธุรกิจ ESG กลับแทบได้รับผลกระทบจากวิกฤติดังกล่าว ดังนั้นทาง ซิตี้แบงก์จึงมให้ความสำคัญกับธีมการลงทุน ESGค่อนข้างมากในปี 2564 และจะแนะนำให้ลูกค้ากระจายลงทุนโดยมีกองทุนธีม ESG ไว้ในพอร์ตด้วย


ทั้งนี้ซิตี้ได้จับมือกับ AB และ Schroders ในการนำเสนอกองทุน AB Sustainable Global Thematic Portfolio และ Schroder ISF Global Climate Change ที่ลงทุนในกลุ่มพลังงานใหม่ หรือกลุ่มที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงจากภูมิอากาศ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักลงทุน อย่างไรก็ตามนักลงทุนต้องติดตามประเด็นสำคัญของสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุนและรักษาผลประโยชน์ในระยะยาวท่ามกลางสภาวะตลาดผันผวน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X