> CSR คุณค่าเพื่อสังคม >

22 มกราคม 2021 เวลา 12:58 น.

ชับบ์ ไลฟ์ ณรงค์ลดการใช้พลาสติก ‘Say Yes to Less Plastic’

บริษัท ชับบ์ ไลฟ์ แอสชัวรันซ์ จำกัด (มหาชน) มุ่งส่งเสริมด้านการศึกษา และพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ร่วมกับมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ จัดการประกวดไอเดียรณรงค์ลดการใช้พลาสติกในโรงเรียนภายใต้โครงการ ‘Say Yes to Less Plastic’ เพื่อสร้างการรับรู้ และตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันแก่นักเรียนในเครือข่ายมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ พร้อมเปิดโอกาสในการเพิ่มความรู้และทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกภายในโรงเรียน


ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี พนักงานของ ชับบ์ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 12 ประเทศ จะสละเวลามาร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสังคมประจำปี ‘Regional Day of Service’ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 2ประการ ได้แก่ การมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนที่ขาดโอกาส และการยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คนในชุมชน แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปีนี้ ชับบ์ ไลฟ์ จึงได้ร่วมกับมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ จัดการประกวดไอเดีย ‘Say Yes to Less Plastic’ ในรูปแบบออนไลน์ขึ้นมาแทน เพื่อปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม


พร้อมกันนี้ได้เชิญคุณร่มธรรม ขำนุรักษ์ เจ้าของรางวัล ‘คนดีประเทศไทย ปีที่ 11 ประจำปี 2562’  สาขาสื่อสารมวลชนส่งเสริมสิ่งแวดล้อมดีเด่น ผู้ก่อตั้งเพจ Environman มาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินและที่ปรึกษาโครงการฯ โดย มีน้องๆ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 จากโรงเรียนในเครือข่ายมูลนิธิฯ ทั่วประเทศกว่า 200 คน ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดชิงทุนสนับสนุนโครงการ พร้อมเกียรติบัตร และทุนการศึกษา รวมมูลค่า 170,000 บาท


แองเจล่า ฮันเตอร์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ชับบ์ ไลฟ์ ประเทศไทยเห็นความสำคัญของการศึกษาซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับเยาวชน ตลอดจนต้องการช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชนด้วยการสร้างสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน จึงได้จัดโครงการ ‘Say Yes to Less Plastic’ ขึ้นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว โดยการพาน้องๆ และพนักงานจิตอาสาไปเรียนรู้ระบบนิเวศน์วิทยาของป่าชายเลน พร้อมร่วมเก็บขยะในบริเวณดังกล่าว


“ในปีนี้เรายังคงมุ่งมั่นในเจตนารมณ์ที่จะกระตุ้นให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่การจัดกิจกรรมในปีนี้มีข้อจำกัดเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19เราจึงเลือกจัดในรูปแบบออนไลน์แทน โดยเชิญชวนนักเรียนในเครือข่ายมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดไอเดียรณรงค์ลดการใช้พลาสติกในโรงเรียนขึ้น ภายใต้หลัก 3Rs คือ Reduce, Reuse และ Recycle โดยไม่เพียงแต่โรงเรียนเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์จากกิจกรรมนี้ แต่ยังรวมถึงชุมชนในบริเวณใกล้เคียงด้วย”


โดยภายหลังจากที่ได้จัดให้มีการนำเสนอไอเดียในรูปแบบออนไลน์สำหรับ 10 ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกไปเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทีมที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศรับเงินสนับสนุนโครงการ และทุนการศึกษาจากการประกวดในครั้งนี้ ได้แก่

รางวัลชนะเลิศ ได้รับเกียรติบัตร เงินสนับสนุนโครงการ และทุนการศึกษารวมมูลค่า 130,000 บาท ได้แก่ ทีมจากโรงเรียนมัธยมวัดดาวคนอง จ.กรุงเทพฯ เจ้าของผลงาน “ตู้ย่อยสลายมหัศจรรย์” ที่นำเสนอวิธีการจัดการกับขยะพลาสติกในโรงเรียนโดยการนำพลาสติกมา Recycle ด้วยเครื่องย่อยพลาสติก เพื่อแปรรูปเป็นของใช้ต่างๆ และสร้างรายได้เพื่อสนับสนุนโครงการนี้ต่อไป รวมทั้งมีแผนที่จะมอบของใช้บางส่วนให้กับมูลนิธิต่างๆ และขยายผลเพื่อชุมชนในละแวกใกล้เคียง


รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้รับเกียรติบัตร ทุนการศึกษาจำนวน 30,000 บาท และชุดถังขยะแยกประเภทจำนวน 5 ชุด ได้แก่ ทีมจากโรงเรียนสะเมิงพิทยาคม จ.เชียงใหม่ เจ้าของผลงาน ‘Plastic Bottle Broom’ ที่ได้นำเสนอวิธีการ Recycleเพื่อจัดการกับขวดพลาสติกจำนวนมากในโรงเรียน และปัญหาไม้กวาดไม่พอเพียงกับการนำไปกวาดเศษใบไม้ที่ร่วงหล่นมากมายในทุกวัน โดยได้แปรรูปขวดน้ำพลาสติกเป็นไม้กวาดที่มีอายุการใช้งานคงทน และเพียงพอต่อการใช้งาน รวมทั้งสามารถแจกจ่ายให้กับชุมชนใกล้เคียงได้ด้วย

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้รับเกียรติบัตร และทุนการศึกษาจำนวน 10,000 บาท สนับสนุนโดยพนักงาน ชับบ์ ไลฟ์ ได้แก่ ทีมจากโรงเรียนห้วยกระเจาพิทยาคม จ.กาญจนบุรี เจ้าของผลงาน “เชือกถักจากขวดพลาสติก” ที่นำเสนอแผนการปรับปรุงโครงการเดิมที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเตรียมขนาดเส้นพลาสติกให้เล็กลงกว่าเดิมและนำมาสานรวมเป็นเส้นเดียวกัน เพื่อสร้างความแข็งแรงและยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น เพื่อใช้ในโรงเรียนและส่งมอบให้กับชุมชนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X