> กองทุน >

21 มกราคม 2021 เวลา 11:19 น.

ปี63เงินไหลออกกองหุ้นไทย แบ่งเข้ากองจีน-เทคโนโลยี

ทันหุ้น – โควิดกระทบธุรกิจกองทุนรวมไทยปี63 สะท้อนจากเงินไหลออกสุทธิทั้งปีราว 2.8 แสนล้านบาท จากสินทรัพย์ธุรกิจอยู่ที่ราว 5 ล้านล้านบาท แม้ปลายปีที่ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้น แต่นักลงทุนมองว่าเป็นโอกาสในการขายโดยเฉพาะกองหุ้นไทย รวมถึงสนใจลงทุนหุ้นต่างประเทศมากขึ้นในจีน และกลุ่มเทคโนโลยี


นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช ( ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงภาพรวมกองทุนปี 2563 โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกองทุนรวมไทย อยู่ที่ 5 ล้านล้านบาท ลดลง 6.5% จากสิ้นปี 2562 โดยมีเงินไหลออกสุทธิทั้งปีรวมทั้งสิ้น 2.8 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามยังเป็นการเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้า 1.5% โดยมีเงินไหลเข้าสุทธิ 7.7 หมื่นล้านบาท


ทั้งนี้ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิกองทุนรวมไทยเฉพาะกองทุนเปิดโดยไม่รวมกองทุนปิด กองทุน ETF  กองทุนREIT และกองทุน Infrastructure fund ปรับตัวสูงขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 5.8% ไปอยู่ที่ 4 ล้านล้านบาท แต่ยังต่ำกว่าสิ้นปี 2562 ราว 7.3% และมีเงินไหลออกสุทธิทั้งปีรวมทั้งสิ้น 2.8 แสนล้านบาท โดยในไตรมาสสุดท้ายมีเงินไหลเข้าสุทธิรวม 7.7 หมื่นล้านบาท


นางสาวชญานี กล่าวว่า ในรอบปีที่ผ่านมากองทุนรวมที่ลงทุนในประเทศซึ่งเป็นสัดส่วนหลักของอุตสาหกรรมมีการฟื้นตัวที่ช้า ปัจจัยการแพร่ระบาด โควิด-19 ยังเป็นแรงกดดันต่อสภาวะเศรษฐกิจไทยโดยรวม ในขณะที่การลงทุนต่างประเทศอาจมีปัจจัยสนับสนุนที่ชัดเจนกว่า โดยเฉพาะการลงทุนหุ้นต่างประเทศที่มีความน่าสนใจในแง่ของหมวดอุตสาหกรรมที่ตลาดหุ้นไทยอาจจะยังขาด หรือการฟื้นตัวของตลาดในแต่ละประเทศตามสถานการณ์ของโควิด-19 ในประเทศนั้น ๆ


ส่งผลให้การลงทุนในกองทุนตราสารทุนต่างประเทศมีการเติบโตที่ชัดเจน เช่น กลุ่ม China Equity หรือ Global Equity แต่ด้วยสัดส่วนทรัพย์สินที่ยังไม่สูงนักเมื่อเทียบกับทั้งอุตสาหกรรมกองทุน จึงยังไม่ส่งผลต่อการเติบโตของกองทุนรวมตราสารทุนมากนัก โดยกองทุนรวมตราสารทุนมีการเติบโตเล็กน้อยจากปี 2562 หรือเพิ่มขึ้น 1.8% ไปอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านบาท จากเม็ดเงินไหลเข้าสุทธิ 7.7 หมื่นล้านบาท


ความเชื่อมั่นฟื้น

ด้านกองทุนตราสารหนี้โดยรวมยังเห็นผลกระทบจากกองทุนที่ปิดไปในช่วงต้นปี ทำให้มูลค่าทรัพย์สินกองทุนรวมตราสารหนี้ยังไม่กลับไปสู่ระดับเดิม หรือลดลง 21.3% จากปี 2019 ไปอยู่ที่ 1.6 ล้านล้านบาท โดยในรอบปีที่ผ่านมามีเงินไหลออกสุทธิรวม 4.4 แสนล้านบาท จึงทำให้สัดส่วนของกองทุนรวมตราสารหนี้ลดลงไปอยู่ที่ 38% จากปี 2019 ที่ 46% อย่างไรก็ดีภาพรวมในช่วงท้ายของปีถือว่าเริ่มมีเงินกลับเข้าลงทุนกองทุนตราสารหนี้มากขึ้นอย่าง ชัดเจน จากปริมาณเงินไหลเข้าสุทธิ 5.7 หมื่นล้านบาท


กองทุนรวม Money market มีมูลค่าทรัพย์สินรวมที่ 7.5 แสนล้านบาท ลดลง 1.1% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ยังสูงกว่าปี 2019 ถึง 29.4% โดยในช่วงไตรมาสล่าสุดเป็นเงินไหลออกราว 9 พันล้านบาท ต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้ากว่า 4 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามยังเป็นเงินไหลเข้าสุทธิรวม 1.6 แสนล้านบาท เนื่องจากเงินไหลเข้าในช่วงครึ่งปีแรกนั้นสูงถึง 1.7 แสนล้านบาท


กองทุนกลุ่ม Commodities ยังคงมีกองทุนทองคำที่เป็นสัดส่วนหลัก ในช่วงปี 2020 ราคาทองคำที่สูงส่งผลให้เกิดแรงขายทำกำไร จึงมีเงินไหลออกสุทธิของปีรวม 6.6 พันล้านบาท เป็นการหักลบมูลค่าทรัพย์สินที่โตขึ้น โดยรวมจึงมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิทรงตัวมาตลอดทั้งปีที่ระดับ 3.3-3.4 หมื่นล้านบาท


เงินไหลออกกองหุ้นไทย

ทั้งนี้ มูลค่ากองทุนหุ้นไทยโดยไม่รวม LTF, RMF, SSF และ SSFX ลดลง 22.3% จากสิ้นปี 2562 ไปอยู่ที่ราว 2.3 แสนล้านบาท แต่เป็นการเพิ่มขึ้น 9.0% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยการลดลงของมูลค่าทรัพย์สินนั้นมาจากทั้งผลตอบแทนเฉลี่ยสะสมทั้งปีราวติดลบ 9.5% (SET TR -5.2%) และปริมาณเงินไหลออกสุทธิ พบว่าในไตรมาสสุดท้ายดัชนี SET Index มีการปรับตัวขึ้นกว่า 17% เป็นส่วนให้มีการขายหน่วยลงทุนกองทุนกลุ่มนี้ ทำให้ยังคงมีเงินไหลออกต่อเนื่องอีก 9.8 พันล้านบาท รวมทั้งปีเป็นเงินไหลออกสุทธิ 2.8 หมื่นล้านบาท โดยจะพบว่ามีความแตกต่างกับในอดีตที่ในไตรมาสสุดท้ายมักจะเป็นช่วงที่มีเงินไหลเข้าสุทธิ


“ปลายปีที่ดัชนีปรับขึ้น แต่ยังมีการขายกองทุนหุ้นไทย ส่วนหนึ่งเพราะนักลงทุนมองว่าดัชนีปรับตัวขึ้นมาสูงแล้ว มีโอกาสที่จะปรับลงได้ ทำให้มีการขายออกเพราะกังวลความเสี่ยง ขณะเดียวกันก็มองโอกาสของการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ โดยเฉพาหุ้นจีน และหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่ทำผลตอบแทนในปีที่ผ่านมาได้น่าจูงใจ”


แม้กองทุนหุ้นไทยส่วนใหญ่มีเงินไหลออก แต่กองทุนหุ้นไทยที่เปิดใหม่ยังมีปริมาณเงินไหลเข้าสุทธิที่สูง รวมมากกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท โดยในปี 2020 นี้มีกองทุนหุ้นไทยจากบลจ. AIA (AIAIM) เปิดใหม่ 3 กองทุนที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวม 1.4 หมื่นล้านบาท 


ทั้งนี้หากดูข้อมูลย้อนหลังในหลายปีก่อนหน้าก็จะพบภาพที่คล้ายกันคือ กองทุนหุ้นไทยที่เปิดใหม่ในแต่ละปีมักจะมีเงินไหลเข้าสุทธิที่ชัดเจนหรือโดดเด่นกว่ากองทุนหุ้นไทยที่มีอยู่ในตลาด แม้ว่าบางกองทุนอาจไม่แตกต่างจากกองทุนที่มีอยู่เดิมมากนัก

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X