> SET > HMPRO

03 ธันวาคม 2020 เวลา 11:02 น.

กลุ่มค้าปลีก SSSG ต.ค.-พ.ย.ชะลอ ,โบรกคาดกำไร Q4/63 ฟื้น QoQ ชู HMPRO เด่น

ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) ส่อง "กลุ่มค้าปลีก" SSSG เดือน ต.ค. – พ.ย. ชะลอตัวเมื่อเทียบกับ 3Q63 เนื่องจากฝนตกบ่อย และฐานสูงในช่วง 4Q62 ซึ่งยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดย SSSG ของกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงติดลบค่อนข้างมาก (ยกเว้นแม็คโครที่เป็นบวก) ส่วน SSSG กลุ่มสินค้าเกี่ยวกับบ้านติดลบน้อยกว่า ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มค้าปลีกลดลงหรือทรงตัว YoY คาดการณ์กำไร 4Q63 เพิ่มขึ้น QoQ ตามผลของฤดูกาล แต่ยังลดลง YoY หุ้นแนะนำ คือ HMPRO (เป้าหมาย 16 บาท) เนื่องจากคาดว่ากำไร 4Q63 จะฟื้นตัวอย่างมีนัยยะ QoQ และเป็นระดับสูงสุดของปี

SSSG เดือน ต.ค. - พ.ย. ชะลอลงจาก 3Q63

จากการอัพเดทกับบริษัทในกลุ่มค้าปลีกพบว่า SSSG ในเดือน ต.ค. ได้รับผลกระทบเชิงลบจากหลายปัจจัย ได้แก่ ฝนตกบ่อยจากพายุเข้า จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ฐานยอดขายสูงในปีก่อนซึ่งมีโครงการชิมช้อปใช้ และปีนี้ผู้บริโภคชะลอซื้อสินค้าเพื่อรอมาตรการกระตุ้นการบริโภคซึ่งเริ่ม 23 ต.ค. ส่งผลให้ SSSG ของทุกบริษัทติดลบ ยกเว้นแม็คโคร ที่เป็นบวก 2-3%


ในเดือน พ.ย. กลุ่มสินค้าเกี่ยวกับบ้าน SSSG ติดลบน้อยลง โดยดูโฮมฟื้นมาเป็นบวกขณะที่ SSSG ของแม็คโครยังเป็นบวกแต่ลดลงจากเดือน ต.ค. ส่วนกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Staples) ยังคงมี SSSG ติดลบใกล้เคียงกับเดือน ต.ค.


โดยรวมแล้ว SSSG เดือน ต.ค.-พ.ย. ของกลุ่มค้าปลีกชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับ 3Q63 โดยกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น เซเว่นฯ และ บิ๊กซี ติดลบ 13-19% ขณะที่กลุ่มสินค้าเกี่ยวกับบ้าน ได้แก่ โฮมโปร โกลบอลเฮ้าส์ และ ดูโฮม ติดลบ 0.5-6% ส่วนแม็คโคร คาดว่าบวก 1-3%


คาดการณ์ SSSG 4Q63 ยังติดลบ ยกเว้นแม็คโครและดูโฮม

แนวโน้ม SSSG เดือน ธ.ค. ดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือน พ.ย. เนื่องจากคาดว่าผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นก่อนสิ้นสุดโครงการช้อปดีมีคืน อีกทั้งมีการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นในช่วงวันหยุดยาวพิเศษ และช่วงปลายปี อย่างไรก็ดี เราประเมินว่า SSSG 4Q63 ของกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคยังติดลบเกิน 10% ส่วนกลุ่มสินค้าเกี่ยวกับบ้านติดลบ 5-6% แต่คาดว่าแม็คโคร และ ดูโฮม ยังมี SSSG เป็นบวกเล็กน้อย


แนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นยังไม่ฟื้นตัว YoY

อัตรากำไรขั้นต้นใน 4Q63 ของกลุ่มค้าปลีกมีแนวโน้มฟื้นตัว QoQ ตามผลของฤดูกาล แต่ยังลดลง YoY เนื่องจากยอดขายยังได้รับผลกระทบจากผู้บริโภคระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง อย่างไรก็ดี เราคาดว่า MAKRO, HMPRO และ DOHOME จะมีอัตรากำไรขั้นต้นทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY จากการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และเน้นเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X