> คิดเป็นเห็นก่อน >

21 ตุลาคม 2020 เวลา 06:00 น.

หลุดไม่หลุด 1,200 จุด

ดัชนีตลาดหุ้นไทยทรุดตัวลงต่อเนื่อง ทดสอบแนวรับสำคัญ 1,200 จุด จะเอาอยู่หรือไม่ แน่นอนว่าปัจจัยกระทบเรื่องการเมืองในประเทศ การชุมนุมที่กระจายไปทั่วกรุงเทพฯ ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล โดยเฉพาะกองทุนที่ขายออกมาหนัก ส่งผลโดยตรงต่อภาวะของตลาดหุ้นไทย นอกจากนี้ ปัจจัยภายนอก การระบาดของโควิด-19 ยังแพร่ระบาดอย่างมากในหลายประเทศ รวมถึงการเลือกตั้งผู้นำของสหรัฐฯ เร็วๆนี้ ล้วนเป็นปัจจัยถ่วงตลาดหุ้น


อย่างไรก็ดี ยังคงเชื่อว่าดัชนีตลาดหุ้นไทย ไม่น่าจะลงไปทำจุดต่ำสุดใหม่ หรือลงไปถึงระดับ 1,000 จุด อย่างที่กลัวกัน ซึ่งนักวิเคราะห์ก็มองคล้ายๆกันว่า ดัชนีแม้จะมีโอกาสหลุด 1,200 จุด แต่จะเด้งกลับขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว จะมีแรงซื้อคอยรับหากหลุดลงไปจริง เนื่องจาก ปัจจัยภายนอกตลาดมีการประเมินความเสี่ยงไประดับหนึ่งแล้ว ไม่น่าจะแย่กว่านี้ ขณะที่ปัญหาทางการเมืองบ้านเราตอนนี้ จะส่งผลกระทบเพียงระยะสั้น ไม่น่ายืดเยื้อ เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณการเจรจาของทั้งฝ่ายแล้ว ซึ่งคงต้องเฝ้าติดตามกันต่อไป


ทั้งนี้การลดความเสี่ยงปรับพอร์ต ถือครองเงินสดเพิ่มขึ้น เป็นกลยุทธ์ที่น่าจะเหมาะสมที่สุดในสถานการณ์นี้ เพื่อรอโอกาสและจังหวะที่คาดว่าจะมีเข้ามา ส่วนใครจะไปรอรับต่ำกว่า 1,200 จุด ก็ไม่ว่ากัน อยู่ที่รูปแบบการลงทุน สั้น กลาง ยาว แต่สิ่งที่สำคัญทุกการลงทุน ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาไตร่ตรอง มาอย่างดีแล้ว ประเมินได้ถึงอนาคต สิ่งที่จะเกิดขึ้น ทั้งในแง่ของภาพรวมเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น และผลการดำเนินงานจะเป็นอย่างไร ก็จะทำให้ทุกการลงทุนของเราประสบความสำเร็จสูงสุด


ดังนั้นความเป็นไปของตลาดหุ้น เรื่องราวต่างๆของตลาดหุ้นที่เกิดขึ้นคือ สิ่งที่จะนำพานักลงทุนให้ก้าวสู่ความมั่งคั่งร่ำรวยหรือจะพาให้ไปสู่ความเสียหายหมดเนื้อหมดตัว ทั้งหลายทั้งปวงก็ขึ้นอยู่ที่นักลงทุนแต่ละคนต้องจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแบบที่ทำให้การลงทุนเสียหาย สรุปบทเรียนแก้ไขข้อผิดพลาด รวมถึง ค้นคว้า เรียนรู้และพัฒนาตัวเองให้เกิดทักษะความช่ำชองและความเชื่อมั่นให้สามารถต่อสู้ในตลาดหุ้นที่พร้อมจะให้เราได้เข้าไปไขว่คว้าหาความสำเร็จ ในยามที่ทิศทางตลาดยังเป็นขาขึ้นให้ได้และหลีกหนีความเสี่ยงที่จะทำให้เราเสียหายยามที่ตลาดเปลี่ยนเป็นขาลงได้ อันนี้ก็แล้วแต่มุมมองครับ แต่การลงทุนเราต้องมองให้ครบทุกมิติ ครบทุกด้าน มองแนวโน้มของตลาดในภาพรวมให้ออกว่าปัจจุบัน ปัจจัยหรือตัวแปรที่มีเข้ามานั้นยังสามารถขับเคลื่อนให้ตลาดเดินหน้าต่อหรือฉุดรั้งให้ตลาดซวนเซหักหัวลง ก็ลองพิจารณาดูกันครับ


สำหรับบรรยากาศการลงทุนใน ตลาดหุ้นแบบในตอนนี้ แสดงว่าตลาดหุ้นมีโอกาสผันผวนและดัชนีสามารถปรับลดลงได้ตลอดเวลา ดังนั้น นักลงทุนต้องวางกลยุทธ์ก่อนที่เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้น ถึงแม้สัญญาณดังกล่าวไม่ถึงขั้นทำให้ตลาดหุ้นตกลงหนักก็ตาม แต่หากเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวจะลดความเสี่ยงลงได้


ความหวาดกลัวและตื่นตระหนกกับตลาดหุ้น จำต้องมีการควบคุมสติให้ดี การตัดสินใจซื้อหรือขายหุ้น ควรอยู่บนปัจจัยพื้นฐานของหุ้น อย่าให้อารมณ์ครอบงำเหนือเหตุผล การปรับพอร์ตขายหุ้นบางตัวเพื่อเปลี่ยนเป็นถือเงินสด โดยเฉพาะในหุ้นที่ราคาตลาดของหุ้นนั้นสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงที่ประเมินได้ เพราะหากตลาดเกิดการปรับตัวลดลง หุ้นราคาสูงเกินมูลค่าพื้นฐาน มักปรับลดลงค่อนข้างแรง และเมื่อตลาดกลับมาฟื้นตัว เราก็จะมีเงินเข้าไปซื้อหุ้นที่ดีในราคาถูก เป็นการป้องกันและปรับพอร์ตลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ที่นักลงทุนที่มีประสบการณ์มักจะใช้เป็นกลยุทธ์ในการลดความเสี่ยงในยามตลาดผันผวนได้มากที่สุด วิธีหนึ่งเช่นกัน โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X