> SET > SCGP

20 ตุลาคม 2020 เวลา 15:50 น.

"ทรีนีตี้" คาดหุ้นที่จะเข้า-หลุดจาก SET50-SET100 มองเงินกองทุนไหลเข้า

ทันหุ้น-สู้โควิด :บล.ทรีนีตี้ คาดการณ์หุ้นที่จะถูกนำเข้าคำนวณใน SET50 และ SET100  รวมถึงหุ้นที่จะถูกถอดออก ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในต้นปีหน้า จับตาจะมีเงินทุนจาก Passive/Index Fund ที่จะไหลเข้าลงทุนในหุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณใน SET50 


บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ ว่าได้ทำการคำนวณเพื่อหาหุ้นที่มีโอกาสถูกนำเข้า และคัดออกจากดัชนี SET50 และ SET100 รอบถัดไป ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป โดยใช้ข้อมูลจนถึงวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา (ข้อมูลจริงต้องใช้ถึงวันที่ 30 พ.ย.) และสรุปผลที่จะเกิดขึ้นจากการเข้ามาซื้อขายของหุ้น SCGP ในวันที่ 22ต.ค.นี้  


1. การเข้ามาของหุ้น SCGP จะทำให้ตัวหุ้นนั้นถูกนำเข้าสู่การคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 โดยทันที เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีแนวโน้มสูงว่าจะมีขนาดมาร์เก็ตแคปมากว่า 1% ของมาร์เก็ตแคปรวมของตลาดหุ้น ซึ่ง ณ ขณะนี้อยู่ที่ 13.5 ล้านล้านบาท โดยหากเทียบเคียงกับราคา IPO ของ SCGP ที่ 35 บาทต่อหุ้น จะได้ว่าตัวหุ้นนั้นจะเข้ามาด้วยระดับมาร์เก็ตแคป ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท มากกว่าข้อกำหนด 1% แจ่นอน 


2.การถูกนำเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 ของ SCGP นั้น จะทำให้ต้องมีหุ้นที่หลุดจากดัชนีดังกล่าวออกไป ซึ่งจากการประเมินด้วยมูลค่ามาร์เก็ตแคปล่าสุดเมื่อวานนี้จะได้ว่าหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปน้อยที่สุดในแต่ละดัชนีจะได้แก่ TCAP และ ERW ซึ่งเป็นหุ้นที่ตรงกับคาดการณ์เดิมก่อนหน้านี้ จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้น 2 ตัวนี้ต่อไป 


3. ใน่วนของการปรับเปลี่ยนดัชนีในรอบปกติ ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าทางฝั่งของดัชนี SET50 หุ้นที่มีแนวโน้มจะถูกคัดเลือกเข้าสู่ดัชนีได้แก่ DELTA, BAM  และ COM7 ซึ่งหากเทียบเคียงกับมาร์เก็ตแคป ณ ปัจจุบันจะได้ว่าหุ้นทั้ง 3 ตัวจะเข้ามาอยู่ในดัชนีเป็นลำดับที่ 14 ,   44 และ 50 ตามลำดับ ด้วยเหตุนี้ประเมินว่า Impact ของเม็ดเงินจากกองทุนประเภท  Passive/Index Fund ที่อิงกับดัชนี SET50 นั้น จะมีผลต่อตัว DELTA ค่อนข้างสูง 


4. สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะถูกถอดออกจากดัชนี SET50 แทน 3 ตัวข้างต้นจะได้แก่ WHA , IRPC  และ BPP


5. ในส่วนของ SET100 คาดว่าหุ้นที่มีโอกาสถูกนำเข้าคำนวณรอบใหม่นี้จะได้แก่  DELTA, BAM  และ MBK 


6. ส่วนหุ้นที่คาดว่ามีโอกาสจะหลุดออกจากดัชนี SET100 ได้แก่ PSH , SGP, SIRI  และ AAV แนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้น 4 ตัวนี้ไปก่อน 


นอกจากนี้คาดว่าหุ้น DELTA มีโอกาสปรับตัว Outperform ตลาดต่อในช่วงถัดไปจากประเด็นดังกล่าว แต่หากคัดหุ้นที่อยู่ในธีมการลงทุน ณ ขณะนี้ก็จะมีตัวของ JMART ซึ่งแนะนำถือครองต่อไป ส่วนหากคัดหุ้นที่ยังคงมี Upside จากราคาเป้าหมายในเชิงพื้นฐานก็จะได้แก่หุ้น BAM 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X