> SET >

20 ตุลาคม 2020 เวลา 15:17 น.

ส่องหุ้นแบงก์ไหนรับผลกระทบมาก-น้อยสุด จากปัจจัยการเมือง

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่าผลกระทบจากปัจจัยการเมือง ต่อปัจจัยพื้นฐานของกลุ่มธนาคาร ซึ่งมองว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้เป็น Sentiment เชิงลบกดดันราคาหุ้นกลุ่มธนาคาร นอกเหนือจากประเด็นความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน โดยมองว่า ธนาคารที่จะได้รับ Sentiment เชิงลบมากสุดคือ KBANK เพราะมีสัดส่วนสินเชื่อ เอสเอ็มอีมากสุดถึง 33% ของพอร์ตสินเชื่อ ตามด้วย KTB มีสัดส่วนสินเชื่อรายย่อยที่ไม่มีหลักประกัน (บัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล) ถึง 25% ของพอร์ตสินเชื่อด้าน 


ด้าน SCB, TMB ,TISCO และ KKP มีสัดส่วนสินเชื่อรายย่อยสูง แต่ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อมีหลักประกัน ขณะที่ BBL มองว่ามีความเสี่ยงน้อยสุด เพราะลูกหนี้ส่วนใหญ่เป็น Corporate  ถึง 43% ของพอร์ตสินเชื่อ และมีสินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อยไม่มากเท่ากับคู่แข่ง 


ในเชิงปัจจัยพื้นฐาน มองว่าหากสถานการณ์การเมืองจบเร็วจะมีผลกระทบจำกัดต่อกลุ่มธนาคาร แต่หากมีความยืดเยื้อ อาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  อาจมีความล่าช้าออกไป นำไปสู่ความกังวลต่อทิศทางของ NPLs และค่าใช้จ่ายสำรอง ที่จะฉุดรั้งผลการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารมากขึ้น โดยเฉพาะในปี 2564 ที่ธนาคารจะต้องรับมือกับการตกชั้นของลูกหนี้ภายหลังมาตรการพักชำระหนี้สิ้นสุดลงในวันที่ 22 ต.ค.2563 


ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ กลุ่มเอสเอ็มอี และรายย่อยเป็นกลุ่มที่ต้องจับตาใกล้ชิด เพราะมีความอ่อนไหวมากสุด ประกอบกับเป็นกลุ่มที่อยู่ภายใต้มาตรการช่วยเหลือของธปท.มากสุด นำโดยเอสเอ็มอี มีสัดส่วนราว 49% ของมูลหนี้เอสเอ็มอีทั้งหมดในระบบ ตามด้วยลูกหนี้สินเชื่อรายย่อยมีสัดส่วนราว 36% ของมูลหนี้สินเชื่อรายย่อยทั้งหมดในระบบ ขณะที่สินเชื่อธุรกิจมีสัดส่วนลูกหนี้ภายใต้มาตรการช่วยเหลือราว 14% 


ฝ่ายวิจัยโนมูระ พัฒนสิน ยังคงแนะนำ Neutra ต่อกลุ่มแบงก์ และยังเลือกหุ้น BBL เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม โดยแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 125 บาทต่อหุ้น และหุ้น TISCO แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 82 บาทต่อหุ้น 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X