> คิดเป็นเห็นก่อน >

20 ตุลาคม 2020 เวลา 06:00 น.

PRAPAT พร้อมเทรด โดดเด่นด้านทำความสะอาดและฆ่าเชื้อครบวงจร

หุ้นน้องใหม่ตัวล่าสุดที่จะซื้อขายในตลาด เอ็ม เอ ไอ (mai) วันนี้ บริษัท พีรพัฒน์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PRAPAT เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีทำความสะอาด และฆ่าเชื้อ โดยบริษัทประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อ ภายใต้ตราสินค้าหลัก “PEERAPAT” รวมทั้งเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอุตสาหกรรมการให้บริการ (Hospitality Industry) โดยผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็นผู้ผลิตหรือนำเข้ามาจำหน่าย


โดยแบ่งออกเป็น 7 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1) กลุ่มผลิตภัณฑ์ซักรีด 2) กลุ่มผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ 3) กลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านครัว 4) กลุ่มผลิตภัณฑ์แม่บ้านและการทำความสะอาดพื้น 5) กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน 6) กลุ่มผลิตภัณฑ์สระว่ายน้ำ 7) กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องทำน้ำร้อนประหยัดพลังงาน อีกทั้งเป็นผู้ให้เช่าและผู้ให้บริการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัท ได้แก่ การให้เช่าและบริการด้านครัว งานบริการด้านสระว่ายน้ำ งานบริการด้านเครื่องทำน้ำร้อนประหยัดพลังงาน และงานบริการอื่นๆโดยมีสัดส่วนรายได้ จากผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด 80% และธุรกิจให้เช่าและบริการ 20%


กลุ่มลูกค้าหลัก คือ กลุ่มธุรกิจโรงแรมรีสอร์ต โรงพยาบาล ร้านอาหาร และโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องสุขอนามัยและความสะอาด มากขึ้นจนเป็นกระแสโลกจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้แนวโน้มการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อมีความต้องการและปริมาณเพิ่มมากขึ้น


จุดแข็งของ PRAPAT คือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อชั้นนำในภูมิภาค ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากว่า 30 ปี จากคุณภาพและมาตรฐานระดับสากล เน้นบริการครบวงจรแบบ One-stop Service พร้อมโดดเด่นด้วยความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมตั้งแต่การผลิตถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และการให้บริการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการให้บริการ (Hospitality) อย่าง โรงแรม, โรงพยาบาล, ร้านอาหาร, โรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงภาคครัวเรือน ขณะที่ธุรกิจจำหน่ายและให้เช่าเครื่องล้างภาชนะอัตโนมัติซึ่งต้องใช้น้ำยา ทำให้เกิด Economy of Scales ควบคู่กับการเพิ่มยอดขายของน้ำยาที่บริษัทผลิต


สำหรับผลประกอบการ งวด 6 เดือนปี 63 มีกำไร 11.08 ล้านบาท ลดลง 17.68% จากงวดเดียวกันปี 62 ที่กำไร 13.46 ล้านบาท ผลงานที่ลดลงจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง กระทบต่อธุรกิจโรงแรมซึ่งส่งผลการสั่งซื้อ และมาตรการล็อกดาวน์กระทบธุรกิจโรงแรมร้านอาหารไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งกระทบต่อยอดขายของบริษัทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


แม้ว่าวิกฤตโควิด จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจโรงแรมซึ่งสัมพันธ์กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ซักรีดที่เป็นหนึ่งในฐานรายได้หลักของบริษัท แต่กลยุทธ์ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และกระจายลูกค้าเป้าหมาย ช่วยบรรเทาผลกระทบดังกล่าวในทางกลับกันความต้องการผลิตภัณฑ์กลุ่มฆ่าเชื้อในโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น รับอานิสงส์จากการหันมาให้ความสำคัญต่อการรักษาความสะอาด รวมถึงการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวจะเป็นแรงหนุนต่อความต้องการของหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมให้ฟื้นตัวได้อีกด้วย


หุ้นตัวนี้ถือเป็นหุ้นตัวเล็ก ขายหุ้นไอพีโอแค่ 100 ล้านหุ้น ที่ราคา 1.50 บาท บนค่าพีอีเรโช 11.90 เท่า และที่น่าสนใจ ราคาจองนี้ถือว่าถูกมาก เนื่องจากมูลค่าทางบัญชี หรือ BV อยู่ที่ 1.47 บาทเท่านั้น เท่ากับว่าราคาหุ้นจองสูงกว่าบุ้คแค่ 0.03 บาท แสดงให้เห็นว่าเจ้าของหุ้นแสดงความจำนงชัดเจนที่ต้องการให้นักลงทุนเข้ามาเป็นหุ้นส่วนของบริษัทอย่างแท้จริง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X