> เคล็ดลับลงทุน > YGG

19 ตุลาคม 2020 เวลา 11:39 น.

SNAPSHOT : YGG

YGG บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)


Company Background

 

บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจออกแบบและจัดทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิคเกี่ยวกับงานโฆษณา ภาพยนตร์ และเกม โดยบริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้นำในการให้บริการออกแบบและจัดทำคอมพิวเตอร์กราฟิกในประเทศไทย โดยมีจุดเด่นในด้านการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานในระดับสากล เป็นที่ยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการให้บริการหลัก 3กลุ่ม ดังต่อไปนี้


1. งานโฆษณาและภาพยนต์ (Visual Effects)

บริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้นำในงานออกแบบและสร้างสรรค์งานตัดแต่งภาพเคลื่อนไหว รวมถึงเทคนิคพิเศษในประเทศไทย โดยให้บริการครอบคลุมงานภาพทางด้านโฆษณา รวมถึงงานภาพในภาพยนตร์


ทั้งนี้ การให้บริการของบริษัทฯ เริ่มตั้งแต่งานหลังการถ่ายทำ (Post-Production Process) ของการทำงานโฆษณาหรืองานภาพยนตร์โดยทั่วไป ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการสร้างสรรค์ภาพ ตัวละคร รวมถึงงานทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกเป็นหลัก


2. งานภาพยนตร์แอนิเมชั่น (Animation Movie)

บริษัทฯ ให้บริการในการจัดทำงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น โดยสามารถให้บริการครอบคลุมขอบเขตการทำงานในส่วนของงานผลิตแอนิเมชั่น(Production Process) และงานประกอบและตกแต่งภาพ (Post Production Process / Compositing Process) ในส่วนของงานภาพยนต์แอนิเมชั่นบริษัทฯ สามารถสร้างสรรค์งานภาพยนตร์แอนิเมชั่นทั้งแบบภาพยนตร์สั้นและยาว ขึ้นอยู่กับรูปแบบการว่าจ้างจากทางลูกค้า ทั้งนี้ ขั้นตอนในการจัดทำงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น มีขั้นตอนการทำงานเช่นเดียวกันกับการจัดทำงานโฆษณาและงานภาพยนตร์ปกติ ยกเว้นขั้นตอนในการถ่ายทำ (Production) ซึ่งอาจมีความแตกต่างกัน เนื่องจากในงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นอาจไม่ได้นำเสนอภาพลักษณ์ของนักแสดงจริงที่ถ่ายทำ แต่อาจนำเสนอภาพลักษณ์ของตัวละครที่พัฒนาขึ้นแทน


บริษัทฯ สามารถให้บริการงานผลิตภาพยนตร์แอนิเมชั่นได้เกือบทุกขั้นตอน ซึ่งครอบคลุมทั้งงานในส่วน ของการออกแบบภาพรวม (Concept Art) แต่งเรื่องราว (Story) จัดทำ StoryBoard งานสร้างรูปร่าง 3 มิติ (3D Modeling) การทำภาพเคลื่อนไหว (Animate) งานเทคนิคพิเศษ (Special Effect) ตลอดจนงานในส่วนอื่นๆ


3 งานผลิตและรับจ้างผลิตเกม (Game & Production)


บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตเกมเพื่อจัดจำหน่ายที่มีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง และรับจ้างผลิตเกม ในระบบต่างๆ เช่น เกมคอมพิวเตอร์ (Personal Computer) เกมมือถือ รวมถึงเกมในระบบสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual reality: VR) เป็นต้น โดยส่วนมากเกมจะจำหน่ายได้สูงสุด ในช่วง 3 เดือนแรกของการวางจำหน่าย จากนั้นยอดจำหน่ายจะเริ่มลดลง ทั้งนี้หากเกมได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ผู้ผลิตเกมแต่ละเกมก็จะเข้าสู่การสร้างความต่อเนื่องให้เกมของตนเองด้วยการสร้างภาคต่อของเกม ตลอดจนสร้างตัวละคร อาวุธ หรือชุดของตัวละครใหม่ๆ ให้ผู้เล่นได้สนุกไปกับเกม เพื่อให้กระแสความนิยมมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยเพิ่มอายุของเกม (Shelf Life) ให้อยู่ในกระแสการตอบรับของผู้บริโภคเป็นระยะเวลายาวนานยิ่งขึ้น


ในขั้นตอนในการผลิตและสร้างสรรค์เกมในปัจจุบันมีความคล้ายคลึงกับขั้นตอนในการทำภาพยนต์แอนิเมชั่นเป็นอย่างมาก โดยในการผลิตเกมจะมีขั้นตอนในการวางระบบการเล่นเกมเพิ่มเติมขึ้นมา ทั้งนี้ บริษัทฯ สามารถให้บริการได้อย่างครบวงจร โดยสามารถผลิตเกมได้ในทุกขอบเขตในกระบวนการผลิต


Key Development of Company


2552 ก่อตั้งด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท โดยมีคุณธนัช จุวิวัฒน์ และคุณศรุต ทับลอย เป็นผู้ถือหุ้นหลัก เพื่อดำเนินธุรกิจ ออกแบบและจัดทำ คอมพิวเตอร์กราฟิกเกี่ยวกับงานโฆษณา เป็นหลัก และได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.5ล้านบาท เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจในปีเดียวกัน


2557 เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 1.5 ล้านบาท เป็น 40 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน จำนวน 385,000หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นเงิน 38.5ล้านบาท ซึ่งหุ้นทั้งหมดได้ชำระมูลค่าหุ้นเต็มจำนวนแล้ว เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ รองรับการขยายตัวของธุรกิจงานโฆษณาและภาพยนต์

2558 ได้รับรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น (Prime Minister’s Export Award) ประจำ ปี 2558ประเภทรางวัลธุรกิจบริการยอดเยี่ยม สาขาดิจิตอลคอนเทนท์และซอฟต์แวร์

2559 เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 40 ล้านบาท เป็น 50ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการทั้ง ในเรื่องของบุคคลากรและเทคโนโลยี

2560 กองทรัสต์ เอสเอ็มอี ไพรเวท อิควิตี้ ทรัสต์ ฟันด์ โดย ธนาคารออมสิน กองที่ 1 (“กองทรัสตฯ์”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อให้การสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพสูงและมีนวัตกรรม ทางธุรกิจ หรือสินค้า และมีศักยภาพในการเติบโตสูง ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุน ลงวันที่ 10 มกราคม 2560เพื่อร่วมลงทุนในบริษัทฯ โดย วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 4.9451ล้านบาทจากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 50 ล้านบาท เป็น 54.9451ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 49,451หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท และส่วนเกินมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 911.10 บาท รวมเป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 50ล้านบาท ส่งผลให้หลังการเพิ่มทุนจดทะเบียนชำระแล้ว กองทรัสต์ได้สัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ ทั้งหมดเพิ่มเป็นร้อยละ 9 ของทุนจดทะเบียนรวม และช่วงปลายปี 2560ได้นำเกม Home Sweet Home ซึ่งเป็นเกมในระบบ คอมพิวเตอร์ (Personal Computer) ที่ผลิตโดยบริษัทฯ วางจำหน่ายผ่านเครือข่าย online ต่างๆ อาทิเช่น Steam โดยเกม Home Sweet Home ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และถือว่าเป็นเกม ที่ผลิตโดยคนไทยกลุ่มแรกๆที่ได้รับการยอมรับจากผู้เล่นและนักวิจารณ์เกมในระดับสากล

2562 แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน โดยใช้ชื่อว่า บริษัท บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เพื่อเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และได้เพิ่มทุนเป็น 90ล้านบาท

7 มกราคม 2563 เข้า trade ในตลาด MAI เป็นวันแรก


Business Plan


บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการเป็นผู้นําด้านการผลิตสื่อดิจิตอล และเกม ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ซึ่งช่วยเพิ่มคุณภาพความสมจริง และสามารถผลิตได้ด้วยราคาสมเหตุสมผล


Investment Highlight


- บริษัทฯมีการสั่งซื้อเครื่องประมวลภาพที่ทันสมัยมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ช่วยให้บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนในการผลิตงานได้เป็นอย่างดี

- บริษัทฯมีการสั่งซื้อ software ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานจากบ้านได้อย่างราบรื่นในช่วง COVID-19


YGGงานโฆษณาโตโดดเด่น

ปูพรมสร้างฐานรายได้ประจำ


ทันหุ้น - สู้โควิด – YGG การันตีรายได้ปีนี้มาตามนัดพุ่ง 15-20% รับผลบวกโควิด-19 ชี้งานโฆษณาและภาพยนตร์โตโดดเด่น ปักเป้าปีหน้าปั๊มรายได้เพิ่มขึ้น 15-20% ฟากบิ๊กบอส “ธนัช จุวิวัฒน์” สบช่องหารายได้ประจำเข้าพอร์ต สร้างฐานแกร่ง แย้มแผนลงทุนขยายโครงสร้างเครือข่ายการทำงาน


นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 15-20% จากปีก่อนที่ทำได้ 196.60 ล้านบาท เเละมีกำไรสุทธิที่ราว 48.63 ล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีเเรกปี 2563 บริษัทมีรายได้แล้ว 103.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 89.17 ล้านบาท


ขณะที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 16.62 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 12.94 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 28% สำหรับสัดส่วนรายได้ปีนี้จะมาจาก virtual effect หรืองานโฆษณาและภาพยนตร์ประมาณ 60% งานแอนิเมชั่น 30% และงานรับจ้างผลิตเกม 10%


งานโฆษณาบูม


ทั้งนี้มีการเติบโตที่ชัดเจนจาก virtual effect หรืองานโฆษณาและภาพยนตร์ เนื่องจากโควิด-19 ที่ผ่านมา มีผลทางบวกมากกับบริษัท โดยเฉพาะงานโฆษณาและภาพยนตร์ในอุตสาหกรรม หรือตลาดต่างประเทศที่มีความต้องการสูง ทำให้บริษัทมีการเติบโตสอดคล้องกับไปกับตลาดต่างประเทศด้วยเช่นกัน ส่วนงานแอนิเมชั่น บริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog เพื่อรอส่งมอบให้กับลูกค้า ทำให้การเติบโตยังคงทำได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนงานรับจ้างผลิตเกม บริษัทหันมาทำคอนเทนต์เอง และคาดจะเปิดตัวเกมใหม่ Home Sweet Home Survival ภายในปลายปีนี้ คาดจะช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคตให้เพิ่มขึ้น


ขณะที่ทิศทางรายได้ปี 2564 บริษัทจะรักษาอัตราการเติบโตไว้ที่ระดับเดิม 15-20% ซึ่งเป็นระดับที่ conservative สำหรับทิศทางอุตสาหกรรมงานโฆษณาและภาพยนตร์ งานแอนิเมชั่น และงานเกมมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการในอุตสาหกรรมทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ


สำหรับแนวโน้มการเติบโตของงานโฆษณาและภาพยนตร์ปี 2564 คาดจะเติบได้ที่ระดับ 15% ส่วนงานแอนิเมชั่น คาดจะเติบโตได้ที่ 15-20% ส่วนธุรกิจรับจ้างผลิตเกม หากสามารถเปิดตัวได้ตามแผน และคาดมีจำนวนผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดจะทำให้เกมของบริษัทเข้าสู่ตลาด หรืออุตสาหกรรมได้ง่ายขึ้น และเติบโตแบบไต่ระดับได้ในอนาคต


หารายได้ประจำ


นอกจากนี้บริษัทได้เพิ่มฐานธุรกิจ โดยโฟกัสการหารายได้ประจำเข้ามาจากทั้ง 3 ธุรกิจ โดยบริษัทเริ่มปูพื้นฐานการหารายได้ประจำตั้งแต่ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ และเริ่มเห็นภาพชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เบื้องต้นคาดจะเริ่มเห็นรายได้ประจำจากธุรกิจรับจ้างผลิตเกมเข้ามาตั้งแต่ปี 2564 ขณะที่ธุรกิจงานโฆษณาและภาพยนตร์ งานแอนิเมชั่น คาดจะเริ่มเห็นรายได้ประจำเข้ามาในปี 2565


“นอกจากนี้การรับจ้างผลิต หรืองานเซอร์วิสแล้ว เรายังเน้นการทำรายได้ประจำเข้ามา โดยเราเริ่มทำตั้งแต่ก่อนจะเข้ามาจดทะเบียนอยู่ในหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเริ่มเห็นผลบ้างแล้ว และที่จะเห็นชัด หรือเห็นได้เร็วคือธุรกิจรับจ้างผลิตเกม ซึ่งเราทำคอนเทนต์เองในเกม Home Sweet Home Survivalและจะช่วยทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นได้หลายคน หากเราดึงผู้เล่นเข้ามาได้จำนวนมาก คาดจะช่วยทำให้เรามีรายได้ประจำเข้ามามากขึ้น ส่วนงานแอนิเมชั่น เราหันมาผลิตตัวการ์ตูนเองบ้าง เพื่อหารายได้ประจำเข้ามา” นายธนัช กล่าว


นายธนัช กล่าวต่อว่า ด้านแผนการลงทุน บริษัทจะเน้นการขยายโครงสร้างเครือข่ายการทำงาน ให้สามารถทำได้งานได้ทุกที่ โดยเฉพาะงานต่างประเทศ เพื่อบริหารจัดการให้การทำงานให้รวดเร็ว และเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับสัดส่วนรายได้ปัจจุบันยังมาจากต่างประเทศ 70% และในประเทศ 30%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X