> กองทุน >

16 ตุลาคม 2020 เวลา 18:11 น.

บลจ.วีชี้ธุรกิจเกมเงินสะพัด อีกทางเลือกลงทุนระยะยาว

บลจ.วี ชี้อุตสาหกรรมเกม และอีสปอร์ต เติบโตแรง พร้อมกับพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี รวมถึงการจัดการแข่งขันที่ทำให้เม็ดเงินเข้าสู่ตลาดเกมมหาศาล พร้อมเปิดขาย IPO กองทุน WE-PLAY ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม – 3พฤศจิกายน 2563รับการเติบโตของธุรกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวในระดับสูง


นายอิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วี จำกัด หรือ บลจ.วี เปิดเผยว่า ด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่พัฒนาสูงขึ้น ทำให้วิดิโอเกมเป็นอีก 1ในอุตสาหกรรมบันเทิงที่เติบโตและสร้างรายได้อย่างมากจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เล่นเกมทุกเพศทุกวัย เนื่องจากเป็นกิจกรรมยามว่างที่สร้างความสนุกสนาน การมีอาชีพใหม่ๆที่เกิดในอุตสาหกรรมเกมและ eSport รวมถึง การเติบโตของ Hardware, Software และอินเตอร์เน็ต เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความต้องการของผู้บริโภคในตลาดวีดีโอเกมในระยะยาว


ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนผู้เล่นวีดีโอเกมทั่วโลกจะสูงถึง 3 พันล้านคน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเล่นเกมที่มีความนิยมสามารถรวมกลุ่มถึงระดับการจัดการแข่งขัน หรือ อีสปอร์ต (Esport) ซึ่งมีการเติบโตปีละประมาณ 28% ตั้งแต่ในปี 2015 และมีผู้ชมการแข่งขันวิดิโอเกมที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีถึง 495 ล้านคนในปี 2020 ทำให้ตลาดเกมยิ่งเป็นที่รู้จักและส่งเสริมการเติบโตในเชิงโครงสร้างของกลุ่มดังกล่าวมากยิ่งขึ้น


ในด้านการเติบโตของรายได้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น การพัฒนาออกแบบเกม, อุปกรณ์การเล่นเกม รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันและถ่ายทอดผ่านระบบออนไลน์ มีการเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าในปี 2020จะมีรายได้ทั่วโลกสูงถึง 1.59 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคาดว่าจะเติบโตอย่างเนื่องจากการพัฒนาเกมที่มีรูปแบบ Game as a Service เพื่อสร้างรายได้จากเกม เช่น การออกแบบเกมให้ผู้เล่นมีการซื้อไอเทมหรือสินค้าอื่นๆ ภายในเกมด้วยเงินจริง (Microtransactions) ทำให้เกมมีการอัพเดตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


สำหรับธุรกิจการแข่งขัน eSport ในช่วงปีที่ผ่านมาได้รับความนิยมสูง เนื่องจากเงินรางวัลที่มีมูลค่ามาก ดึงดูดทั้งผู้เล่นและผู้ชมได้จำนวนมากในทุกช่วงหลากหลายอายุโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ขณะที่การขายบัตรเข้าชมการแข่งขันก็สร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรม eSport จำนวนมาก ประเมินว่า รายได้ 1.59 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมทั่วโลกในปี 2020 จะมีสัดส่วนจาก eSport ประมาณ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ในระยะถัดไป ด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่สนับสนุนเกมดีขึ้นและการเชื่อมต่อระหว่างผู้เล่นที่เร็วขึ้น ทำให้การพัฒนาเกมบนมือถือได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยได้รับแรงหนุนจากรูปแบบธุรกิจที่เล่นฟรีและความแพร่หลายของการใช้โทรศัพท์มือถือ อีกทั้งการเพิ่มขึ้นของระบบสตรีมเมอร์ออนไลน์ ทำให้คนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมกับเกมได้ง่ายขึ้น เช่น เกม Fortnite และ League of Legends โดยรายได้จากเกมมือถือจะยังคงเติบโตในระดับสูง จากที่มีอัตราการเติบโตประมาณ 22% ต่อปี (CAGR)


ทั้งนี้ บลจ.วี จึงเปิดเสนอขาย IPO กองทุนเปิด วี วีดิโอ เกมมิ่งแอนด์ อีสปอร์ต (WE VIDEO Gaming and eSports Fund : WE-PLAY) ระหว่างวันที่ 26 ต.ค – 3 พ.ย. 2563ลงทุนผ่านกองทุนหลัก VanEck Vectors® Video Gaming and eSports ETF ที่มีนโยบายเน้นลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับวิดิโอเกม และ eSports เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนจากการเติบโตของหุ้นกลุ่มธุรกิจดังกล่าว 


โดยเน้นลงทุนบริษัทขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูง ซึ่งเป็นส่วนประกอบของดัชนี MVIS Global Video Gaming and eSports Index (MVESPOTR) ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมวิดีโอเกมและ/หรือ eSport ที่มีรายได้จากธุรกิจดังกล่าวอย่างน้อย 50% ขนาดของบริษัทมีมูลค่าตลาดเกิน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีสภาพคล่องสูง โดยต้องมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในช่วง 3 เดือนมากกว่า 1 ล้านเหรียญฯ และต้องมีปริมาณการซื้อขายขั้นต่ำ 250,000 หุ้นต่อเดือน ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา


ตัวอย่างบริษัทที่กองทุนลงทุนเช่น 1.บริษัท NVIDA CORP ผู้ผลิตหน่วยประมวลผลเพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ 2. บริษัท Advanced Micro Devices, Inc. (AMD) เป็นผู้ผลิตหน่วยประมวลผล (semiconductor) และอุปกรณ์ด้าน hardware ต่างๆ บริษัทยังได้เป็นผู้ผลิต microprocessors, chipsets, graphics, video and multimedia products 3.บริษัท Tencent Holdings Ltd ผู้จำหน่ายวิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งลงทุนในบริการต่างๆ อย่างเกมมือถือ, บริการอินเทอร์เน็ต, ระบบการชำระเงิน, 


4.บริษัท Nintendo ผลิตและพัฒนาวิดีโอเกมฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ รวมถึงผลิตเกมคอลโซลที่เติบโตมากที่สุดในอุตสาหกรรมเกม 5. บริษัท Activision Blizzard ผู้พัฒนา เผยแพร่ซอฟแวร์สื่อบันเทิง รวมถึงสื่อเกมที่หลากหลายให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค 6.บริษัท Electronic Arts Inc. ผู้พัฒนา เผยแพร่ รวมถึงเป็นผู้จำหน่ายซอฟแวร์เกมมิ่งทั่วโลกสำหรับวิดิโอเกมคอลโซลและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล


ขณะที่ผลการดำเนินงานของกองทุนหลัก VanEck Vectors® Video Gaming and eSports ETF สร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดย ณ วันที่ 30 ก.ย. 2563ให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 เดือนที่อยู่ที่ -0.72% ย้อนหลัง 3 เดือน 18.43% ย้อนหลังตั้งแต่ต้นปี 61.46% ย้อนหลัง 1 ปี 82.25% และผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้งกองทุน 42.24% ต่อปี

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X