> คิดเป็นเห็นก่อน >

16 ตุลาคม 2020 เวลา 06:00 น.

เล่นหุ้นต้องเกาะตามกระแสไม่สวนทางเด็ดขาด

อาการตลาดหุ้นบ้านเราตอนนี้ สู้ ๆ ถอย ๆ ดัชนีมาจ่อที่ระดับ 1250 จุดอีกครั้ง ยังเป็นจุดที่ประลองกำลังกันระหว่างแรงซื้อกับแรงขาย สุดท้ายก็ต้องแล้วแต่ว่าแรงซื้อหรือแรงขายจะเป็นฝ่ายชนะ ก็คงต้องดูกันต่อไปแต่คาดว่าสถานการณ์การเมืองยังเป็นปัจจัยถ่วงตลาดให้แกว่งตัวผันผวน


หากจะลงทุนไม่ว่าจะเป็นหุ้นพื้นฐานดี หรือหุ้นเก็งกำไร ก็ต้องว่ากันไปตามเกมครับ กระแสไหลไปทางด้านไหนก็ว่ากันตามกระแส เพราะเราเล่นอยู่กับจิตวิทยามวลชนคนหมู่มาก เล่นหุ้นสมัยนี้อย่าไปฝืน อย่าไปสวนกระแสครับ ต้องเป็นดังต้นอ้อที่ล้อตามลมเพราะหากอยากได้เงินจากตลาดหุ้น ก็ควรต้องทำตัวขยับปรับไปตามกระแสเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่สุด เพียงแต่เมื่อถึงจังหวะทำกำไรหรือกระแสเปลี่ยน ก็ต้องรู้จักเอาตัวรอดกันด้วยนะครับ ห้ามรักหุ้นเด็ดขาดตัดใจขายไม่ลง เพราะเมื่องานเลี้ยงเลิกแล้ว คนที่มัวแต่เพลิดเพลินสนุกอยู่ลุกทีหลังจ่ายรอบวงนะครับ


ดัชนีตลาดหุ้นบ้านเราคงยื้อยุดฉุดกระชากกันน่าดูละครับแถว 1250 จุด ที่เรียกว่าจุดต้านทางจิตวิทยา ด้วยจุดที่ว่าเคยขึ้นมาหลายรอบแล้วแต่ไม่สามารถยืนได้อย่างมีเสถียรซะที รอบนี้นักลงทุนที่มองทางเทคนิคต่างก็เฝ้ารอคอยเกาะติดภาพการเคลื่อนไหวของดัชนีโดยรวมหากผ่านจุดนี้ไปได้แล้วยืนได้มั่นคงแข็งแกร่ง แรงซื้อในลักษณะ แห่ตามจะช่วยเสริมเข้ามาทันทีภาพของดัชนี ณ บริเวณนี้จะสามารถแสดงถึงแนวโน้มของตลาดหุ้นไทยว่าจะวิ่งไปต่อหรือจะกลับลงล่าง จับตากันตรงจุดนี้ครับ

กลยุทธ์การสู้หุ้นช่วงเวลานี้ ก็อย่าได้ประมาท ต้องติดตามพฤติกรรมการลงทุนของมือใหญ่อย่างใกล้ชิด ถึงคราวตลาดพลิกผัน นักลงทุนมือใหญ่ขาย จุดนั้นเราต้องพร้อมเทขายหุ้นทิ้งลดพอร์ตออกของให้ตัวเบาให้ได้ แต่หากนักลงทุนมือใหญ่ยังซื้อ เราก็คงเล่นตามน้ำซื้อได้เรื่อยๆ พยายามเกาะติดหุ้นที่เขาซื้อ อย่าเล่นหุ้นที่เก็งกำไรไร้พื้นฐานเด็ดขาด หรือหุ้นที่มีแต่ข่าวมีแต่กระแสแต่ไม่มีพื้นฐานที่ดี จงหลีกหนีให้ไกลอย่าไปใส่ใจ สนใจเพราะหุ้นพวกนี้มีความเสี่ยงสูงมาก


ดังนั้นในช่วงนี้นักลงทุนที่ยังไม่ค่อยมั่นใจกับภาพรวมของตลาด ก็คงต้องสรรหาวิธีที่ทำอย่างไรเช่นใดถึงจะไม่พลาดโอกาส สำหรับการลงทุนในทุกสถานการณ์ หากยังไม่มั่นใจตลาด และภาพตลาดที่พร้อมพลิกผันได้ตลอด ก็เริ่มด้วยกลยุทธ์ทั่วไปใช้การค่อยๆแหย่เท้าเข้าเก็บหุ้นเป้าหมายเข้าพอร์ตเล็กๆน้อยๆก่อน หากซื้อแล้วราคามีการไต่ตัวขึ้นก็ค่อยทยอยเก็บสะสมเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆไม่ต้องกังวลว่าราคาต้นทุนเราจะสูงตามตราบจนที่ราคายังขึ้นต่อ ก็จะทำให้พอร์ตของเรามีทิศทางที่ดีตามไปด้วย ความเชื่อมั่นความมั่นใจก็จะเกิดเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย หากหุ้นนั้นเกิดมีการเปลี่ยนแนวโน้มเราก็ค่อยเททิ้งหุ้นในพอร์ตออกมาให้เกลี้ยง เช่นนี้เราก็จะสามารถทำกำไรจากหุ้นที่เราร่วมพัวพันอยู่โดยที่ไม่ตกรถครับ


อย่างไรก็ดี เรื่องหุ้นนั้นมันเป็นอะไรที่นอกเหนือความเป็นจริงได้เสมอ สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่อย่างที่คิด เท็จคือจริง จริงคือเท็จ หาบทสรุปที่แน่นอนชัดเจนไม่ได้ จึงต้องเผื่อใจไว้สำหรับการเล่นหุ้น แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหลายทั้งปวงก็ควรอิงอยู่บนเหตุผลด้วยข้อมูลพื้นฐาน กระแสเรื่องราว ปัจจัยที่แท้จริง เป็นหลักที่ใช้ในการตัดสินใจเพื่อการลงทุนที่ถูกต้อง


นักลงทุนที่ดีต้องไม่หยุดนิ่งกับการเดินหน้าแสวงหาโอกาส หมั่นแสวงหาความรู้ ฝึกจิตใจให้แข็งแกร่ง มีสติและเหตุผล ปรับกลยุทธ์การลงทุนให้เข้าได้กับทุกสถานการณ์ โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X