> SET > SCB

05 ตุลาคม 2020 เวลา 12:29 น.

SCB 'ทรีนีตี้' คาดกำไร Q3/63 ถูกกดดันจากสำรองหนี้ ระยะสั้นแนะหลีกเลี่ยง

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ทรีนีตี้ จำกัด สแกน SCB คาดกำไร Q3/63 อยู่ที่ 5,504 ล้านบาท อ่อนตัว 34%QoQ และ 63%YoY รายได้ดอกเบี้ยสุทธิอาจทรงตัว แม้สินเชื่อจะเติบโต แต่ถูกชดเชยจาก NIM กำไรจากเงินลงทุนอาจลดลงตามสภาวะตลาดฯ ทำให้รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอ่อนตัวลงค่อนข้างมาก 


ทั้งนี้ คาดค่าใช้จ่ายสำรองหนี้เพิ่มขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจ และการหมดนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้บางส่วน ยังคงประมาณการกำไรทั้งปี โดยมองกำไรครึ่งปีหลังต่ำกว่าครึ่งปีแรก คงราคาเป้าหมายใหม่ 85 บาท แม้ Upside จะน่าสนใจ แต่ด้วยผลประกอบการในครึ่งปีหลังที่อาจยังไม่ฟื้นตัว จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงในระยะสั้นไปก่อน


ความเคลื่อนไหวของหุ้น SCB ปิดเที่ยงที่ 65.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท หรือ 1.96% มูลค่าการซื้อขาย 188.78 ล้านบาท

กำไร Q2/63 ดีกว่าคาดเล็กน้อย ฝ่ายวิจัยคาดกำไรสุทธิ Q3/63 ที่ 5,504 ล้านบาท อ่อนตัว 34%QoQ และ 63%YoY โดยมีประเด็นสำคัญ คือ 


1. คาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิทรงตัว QoQ โดยสินเชื่ออาจเติบโตได้เล็กน้อยราว 1%QoQ จากสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ NIM อาจอ่อนตัว 6 bps หลังใน Q2/63 มีการลดดอกเบี้ยนโยบาย และการลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้


2. คาดรายได้ค่าธรรมเนียมยังค่อนข้างทรงตัว QoQ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจทำให้การขายผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ ชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน ขณะที่กำไรจากเงินลงทุนอาจลดลงหลังตลาดหุ้นปรับตัวลงจากปลาย Q2/63 ที่ผ่านมา ทำให้คาดรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยโดยรวมจะลดลง 16%QoQ


3. คาดค่าใช้จ่ายสำรองหนี้เพิ่มขึ้น 11%QoQ มาอยู่ที่ราว 1.08 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น Credit Cost ที่ 2.11% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นตามคุณภาพหนี้ที่แย่ลง ตามสภาวะเศรษฐกิจและเริ่มมีลูกหนี้บางส่วนหมดนโยบายช่วยเหลือ


อาจเห็นสำรองครึ่งปีหลังยังสูง ปรับประมาณการกำไรลงอีกเล็กน้อย ทั้งนี้ประมาณการเดิม ฝ่ายวิจัยคาดกำไรสุทธิปี 63 ไว้ที่ 28,285 ล้านบาท โดยกำไรงวด 9 เดือนที่คาดการณ์คิดเป็น 82% ของประมาณการทั้งปี ซึ่งได้สะท้อนภาพของสำรองหนี้ในระดับสูงไว้แล้ว จึงยังคงประมาณการเดิมไว้ ขณะที่ในปี 64 คาดว่าจะเห็นค่าใช้จ่ายสำรองหนี้เริ่มลดลง และกำไรจะเริ่มฟื้นตัวได้


ยังขาดปัจจัยหนุนระยะสั้น ประเมินราคาเป้าหมาย 85 บาทอิง PBV 0.67เท่า แม้จะมี Upside ที่น่าสนใจ แต่ด้วยแนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังที่อาจเห็นผลประกอบการอ่อนตัว โดนเฉพาะใน Q4/63 ทำให้ยังมีปัจจัยกดดัน ยังแนะนำให้หลีกเลี่ยงในระยะสั้นไปก่อน


ความเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X