> SET > THAI

24 กันยายน 2020 เวลา 08:45 น.

ด่วนเจ้าหนี้THAI เร่งยื่นก่อน2พ.ย. ก.ล.ต.พร้อมช่วย

ทันหุ้น-สู้โควิด-ก.ล.ต.เปิดรับยื่นคำร้องรับชำระหนี้รายย่อย หุ้นกู้การบินไทย ภายใน 2 พ.ย. 2563ด้านกองฟื้นฟูกิจการ กรมบังคับคดี เผยเร่งเดินหน้ากระบวนการตามกฎหมาย คาดนัดประชุมเจ้าหนี้โหวตแผนฟื้นฟูกิจการ ไม่เกินเดือนพ.ค. 2564


นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำนักงานก.ล.ต. ได้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางอำนวยความสะดวกในการเปิดยื่นคำร้องขอชำระหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เฉพาะบุคคลธรรมดาวานนี้ (23กันยายน) เป็นวันแรก มีผู้ที่มายื่นคำร้องแล้วบางส่วน โดยจะเปิดให้ยื่นร้องขอถึง 2 พฤศจิกายนนี้


สำหรับมูลหนี้หุ้นกู้ของการบินไทยทั้งหมดอยู่ที่ 71,608 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นมูลหนี้บุคคลธรรมดามูลค่า 7,586ล้านบาท หรือคิดเป็นเป็นจำนวนบุคคลธรรมดาที่ 2,140ราย ทั้งนี้การเปิดศูนย์กลางในการยื่นคำร้องชำระหนี้หุ้นกู้ของการบินไทย ในบุคคลธรรมดา จะมี 3 แห่ง คือที่สำนักงาน ก.ล.ต. สำนักงานการบินไทย และกรมบังคับคดี


*เจ้าหนี้หุ้นกู้ยื่นคำร้อง


นางภัทรภร เวชรังษี ผู้อำนวยการกองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้กรมบังคับคดี เปิดเผยว่า จากการเปิดยื่นคำร้อง ผ่านระบบออนไลน์ www.LED.go.th ซึ่งได้เริ่มเปิดให้ยื่นคำร้องออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา จนถึงล่าสุด 22กันยายน มีผู้ยื่นคำร้องแล้วจำนวน 922 ราย คิดเป็นมูลหนี้ประมาณ 1,277ล้านบาท โดยจะปิดการยื่นคำร้อง 2 พฤศจิกายน 2563


จากนั้น 14วันจะเปิดโอกาสให้ เจ้าหนี้ ลูกหนี้และผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ มีสิทธิเข้าไปตรวจสอบคำขอรับชำระหนี้ที่มีการยื่นเข้ามา และหากมีความประสงค์ที่ต้องการจะโต้แย้ง จะต้องทำคำโต้แย้งส่งต่อพนักงานเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ (จพท.) กรมบังคับคดี ภายในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563เท่านั้น


แต่ทั้งนี้ต้องมีเอกสารให้ครอบคลุมเพื่อให้พนักงานพิทักษ์ทรัพย์ พิจารณาว่ามีผู้โต้แย้งหรือไม่ หากไม่มีผู้ที่โต้แย้งและเอกสารหลักฐานครบถ้วน เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ อาจจะพิจารณาและมีคำสั่งให้ได้รับชำระหนี้เต็มตามจำนวนที่เจ้าหนี้ร้องขอมา แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าเอกสารครบถ้วน มูลหนี้ถูกต้อง แต่ถ้าหากมีการโต้แย้ง จะต้องมีหมายนัดสอบสวนไปยังทุกฝ่าย ให้นำพยานหลักฐานมาพิจารณาเพื่อสอบสวน ขึ้นอยู่กับความยากง่าย ของประเด็น ซึ่งบางคดีอาจจะต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมีสืบสวนความถูกต้อง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะต้องมีความเร่งรีบ


*เร่งดำเนินการเรียกประชุม


ทั้งนี้ผู้จัดทำแผนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทย จะต้องส่งแผนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งรวมถึงการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ แผนการชำระหนี้ให้เจ้าหนี้แต่ละกลุ่ม โดยยื่นต่อแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายกลาง ภายในวันที่ 2 มกราคม 2564 (หรือ 3 เดือน หลังจากวันที่มีการโฆษณาคำสั่งตั้งผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ) หรืออย่างช้าไม่เกินวันที่ 2 มีนาคม 2564 (เนื่องจากผู้จัดทำแผนฟื้นฟูสามารถขอขยายระยะเวลาจัดทำแผนได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 1เดือน)


อย่างไรก็ดีหลังจากที่ผู้ถือหุ้นได้รับเรื่่องแผนแล้วและไม่เห็นด้วยกับการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ จะมีสิทธิไปยื่นคัดค้านที่ศาลล้มละลายกลางภายใน 7วันนับจากวันที่ได้รับเอกสาร แต่ถ้าจะคัดค้านประเด็นอื่นๆที่ไม่ใช่การจัดกลุ่มเจ้าหนี้ มีสิทธิที่จะทำเป็นขอแก้ไขแผนการฟื้นฟูกิจการส่งต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ก่อนการประชุมเจ้าหนี้ไม่น้อยกว่า 3 วัน


ภายหลังจากนั้นกรมบังคดีจะนัดประชุมเจ้าหนี้ไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2564 (หรือภายใน 2 เดือน นับจากวันที่ผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการยื่นแผนฯ) เพื่อโหวตว่าจะรับแผนการฟื้นฟูกิจการหรือไม่ ส่วนการชำระหนี้จะเกิดขึ้นหลังจากการประชุมแผนการฟื้นฟูกิจการ ทั้งนี้การฟื้นฟูกิจการของการบินไทยเป็นเคสที่ใหญ่ที่สุดทั้งจำนวนเจ้าหนี้และมูลหนี้ ตั้งแต่มีกฏหมายการฟื้นฟูการตั้งปี 2541

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X