> คิดเป็นเห็นก่อน > SCM

08 กันยายน 2020 เวลา 06:30 น.

SCM หุ้นไอพีโอน้องใหม่เครือข่ายเจ้าแรกในตลาดหุ้นไทย

บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM ทำธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคทั้งภายในและต่างประเทศผ่านธุรกิจแบบเครือข่ายแบรนด์ไทยที่มีสมาชิกกว่า 1.8 แสนคน และมีตัวแทนขายในต่างประเทศกว่า 6 ประเทศทั่วภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่เข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปแห่งประเทศไทย (SET) ที่จะเข้าเทรดวันแรกในวันนี้


โดย SCM ระดมทุนผ่านการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นร้อยละ 25.00 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทฯ ภายหลัง IPO และกำหนดราคาขายหุ้นไอพีโอที่ระดับ 1.90 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E) ก่อนการเพิ่มทุน เท่ากับ 13.86 เท่า


สำหรับเงินที่ได้จากการะดมทุนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนหมุนเวียนในกิจการเพื่อรองรับแผนการขยายธุรกิจในอนาคต ซึ่งรวมถึงแผนการพิจารณาออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้สอดรับกระแสผู้บริโภคในยุค New Normal ที่หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น และเป็นกลุ่ม High growth ที่จะช่วยผลักดันการเติบโตของธุรกิจ SCM ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต รวมถึงการมุ่งเน้นพัฒนาในด้านเทคโนโลยีและ E-marketingเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีที่รวดเร็ว และการปรับปรุงสาขาเพื่อให้มีความทันสมัยพร้อมตอบโจทย์ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการอย่างเต็มที่


จุดเด่นที่สำคัญของ SCM  คือการที่มีฐานสมาชิกเหนียวแน่น โดย SCM มีเครือข่ายสมาชิกทั่วประเทศมากกว่า 1.8 แสนราย และมีรายได้ติดอยู่ในอันดับ TOP 10 ระดับ 1,000 ล้านบาท จากกว่า 400 บริษัทเครือข่ายในประเทศไทยและการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตให้กับ SCM ทั้งในส่วนของการขยายฐานสมาชิก และการบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ และกำไรเติบโตในอนาคต เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่ ช่วยเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ สนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต


ขณะที่นักวิเคราะห์มีการประเมินราคาเป้าหมายเอาไว้น่าสนใจทีเดียว บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จํากัดประเมินมูลค่าพื้นฐานของ SCM ไว้ที่ 2.92 บาท/หุ้นบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน)ให้มูลค่าเหมาะสมอยู่ที่ 2.70 บาท/หุ้นบริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน) ให้มูลค่าเหมาะสมของหุ้น SCM อยู่ที่ 2.64 บาท/หุ้น และบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ให้มูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 2.60 บาท/หุ้น เห็นแบบนี้ถือว่ามีอัพไซด์จากราคาไอพีโอให้ได้ลุ้นกันพอสมควรเหมือนกัน


อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ถือว่าหุ้นน้องใหม่ หรือหุ้นไอพีโอ ล้วนได้รับความสนใจจากนักลงทุนกันเป็นจำนวนมาก มีการผลักดันราคาหุ้นในวันแรกที่เข้าซื้อขายกันอย่างคึกคัก เชื่อว่า SCM ก็คงอยู่ในโหมดเดียวกัน ยิ่งช่วงนี้ตลาดขาดปัจจัยใหม่จึงน่าจะเห็นความร้อนแรงเกิดขึ้นได้ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะร้อนแรงแค่ไหนคงต้องไปว่ากันบนกระดานเทรดในวันนี้กันอีกที และอย่าลืมการซื้อขายหุ้นไอพีโอในวันแรกมักจะเกิดจากแรงเก็งกำไรมากกว่าปัจจัยพื้นฐาน ก็ว่ากันไปสำหรับใครที่ชื่นชอบ แต่สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนอย่างแท้จริงก็ลองศึกษา หาข้อมูลประกอบเพิ่มเติมก่อนเข้าลงทุนก็แล้วกัน โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X